Nga sẽ tiêm đại trà vaccine chống Covid-19 trong 1 tháng nữa

 Sau khi là nước đầu tiên phê duyệt vaccine chống Covid-19 trên thế giới, Nga sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà loại vaccine này trong vòng một tháng tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Sputnik, thông tin này được đưa ra bởi ông Alexander Ginzburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya, đơn vị nghiên cứu và phát triển vaccine. Ông Ginzburg cho biết việc tiêm đại trà vaccine sẽ bắt đầu trong vòng một tháng nữa, sau khi sản xuất đủ số lượng.

Trước đó, ông Ginzburg tiết lộ rằng vaccine chống Covid-19 của Nga - có tên gọi Sputnik V - sẽ trải qua các nghiên cứu hậu đăng ký, quá trình sẽ bắt đầu trong vòng từ 7 đến 10 ngày tới. Hàng chục nghìn người sẽ tham gia vào nghiên cứu loại này.

"Việc tiêm chủng đại trà sẽ có chút chậm trễ, với lý do là một phần chính của lượng vaccine được sản xuất được nghiên cứu hậu đăng ký. Sau đó, phần còn lại của vaccine sẽ được bán cho hoạt động dân sự. Sẽ có sự chậm trễ từ 2 đến 3 tuần, có thể là một tháng", viện trưởng giải thích.

Theo các nhà khoa học, việc nghiên cứu hậu đăng ký có thể kéo dài tới 6 tháng.

Nghiên cứu hậu đăng ký có nghĩa là nghiên cứu lâm sàng được thực hiện ở một quốc gia cụ thể, sau khi đã đạt được sự phê duyệt từ cơ quan quản lý của quốc gia đó.

Tuần này, Nga đã đăng ký vaccine chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới, thông qua tuyên bố của Tổng thống Putin trong cuộc họp nội các hôm 11/8. Ông Putin nói rằng vaccine Sputnik V đã cho thấy hiệu quả sau một số vòng thử nghiệm và giúp tình nguyện viên đạt được "sự miễn dịch ổn định".

Tổng thống Nga cũng cho biết một trong hai con gái của ông đã được tiêm vaccine này và cảm thấy ổn sau 2 lần tiêm chủng, điều sẽ giúp cô phát triển lượng kháng thể cao. Ông Putin có 2 con gái nhưng không nói rõ ai là người được tiêm chủng.

Vaccine Sputnik V được phát triển bởi sự phối hợp giữa Viện Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga. Nó đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng tại 2 cơ sở của Nga là Bệnh viện Quân sự Burdenko và Đại học Y khoa Sechenov. Hai nhóm tình nguyện viên đã được xuất viện vào ngày 15/7 và 20/7 sau khi phát triển khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Sputnuk V dự kiến được sản xuất tại 2 địa điểm là Viện Gamaleya và công ty Binnopharm, theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko. Cũng theo ông Murashko, việc tiêm 2 lần sẽ giúp hình thánh khả năng miễn dịch kéo dài, có thể lên tới 2 năm.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.