Ngày mai (30/8), bão Podul sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung

(Ngày Nay) - Cơn bão số 4 đang có tốc độ di chuyển nhanh nên công tác ứng phó cần phải hoàn thành trước tối nay. Dự báo sáng hoặc chiều mai (30/8), tâm bão đổ bộ từ Nghệ An đến Quảng Bình.

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, sáng 29/8, bão số 4 nằm trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 480 km và các tỉnh Nghệ An - Quảng Bình 680 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão tăng 1 cấp so với hôm qua, ở cấp 9, giật cấp 11.

Ngày và đêm nay (29/8) bão được dự báo di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc. Đến sáng 30/8, tâm bão nằm trên đất liền các tỉnh Nghệ An - Quảng Bình khoảng 120 km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 9-10 (75-100 km/h), giật cấp 12.

Ngày mai (30/8), bão Podul sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung ảnh 1

Dự báo đường đi của bão số 4. Đồ họa: Nhân Lê. Nguồn: NCHMF.

Chia sẻ với Thanh Niên trưa 29/8, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), thông tin về một số đặc điểm bất thường, nguy hiểm của cơn bão số 4, còn có tên quốc tế là cơn bão Podul.

Thứ nhất là cơn bão này có tốc độ di chuyển rất nhanh. Ghi nhận trong sáng 29/8, bão số 4 vẫn đang di chuyển với tốc độ khoảng 20 km/giờ và trước đó có những thời điểm trong quá khứ, bão di chuyển với tốc độ lên tới 30 km/giờ. Theo đó, ông Lâm khuyến cáo công tác ứng phó ở các địa phương cần phải xong trước tối 29/8. Từ chiều 29/8, các tỉnh bắc Trung bộ bắt đầu có mưa; và từ đêm 29/8, vùng ven biển bắt đầu có gió mạnh.

Đặc điểm thứ hai là, vùng mây của cơn bão số 4 này lệch hẳn về phía tây so với vị trí tâm bão. Chính vì vậy, cơn bão sẽ gây mưa và gió khá sớm. Trước khi vào bờ, bão ở khoảng cách 400 - 500 km nhưng đã gây mưa to ở đất liền các tỉnh Trung bộ. Sau đó, vùng mưa do bão dịch chuyển dần ra khu vực bắc Trung bộ, sau đó là Bắc bộ.

Dự báo cụ thể đối với các tỉnh Bắc bộ, mưa tập trung cao điểm trong ngày 31/8 kéo dài đến hết 2/9. Các tỉnh Trung bộ, mưa tập trung trong đêm 29/8 và kéo dài sang 30/8. Những khu vực này cũng được dự báo có mưa rất lớn với vũ lượng dao động 100-400 mm, đặc biệt tập trung tại miền núi phía Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Lũ trên các sông có thể đạt mức báo động 3. Từ khoảng chiều tối 31/8, mưa ở Bắc bộ và trung Trung bộ sẽ giảm.

“Dự báo trong khoảng 7 giờ cho đến 13 giờ ngày 30/8, tâm bão số 4 sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây sẽ là vùng trọng tâm của cơn bão”, ông Lâm nói.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.