Nghiên cứu báo động: Miền Nam Việt Nam chìm dưới nước vào năm 2050

Nghiên cứu mới đây cảnh báo khu vực miền Nam Việt Nam sẽ ngập dưới nước ở đỉnh triều do tình trạng nước biển dâng vào năm 2050. 
Nghiên cứu báo động: Miền Nam Việt Nam chìm dưới nước vào năm 2050

NYT dẫn nghiên cứu do tổ chức khoa học Climate Central thực hiện và công bố trên tạp chí Nature hôm 29/10 cho biết, hiện tượng nước biển dâng sẽ xoá sổ nhiều thành phố lớn ven biển vào năm 2050, khiến số dân cư bị ảnh hưởng tăng lên tới 150 triệu người,  gấp 3 lần so với dự đoán trước đây. 

Miền Nam Việt Nam cũng là một trong các khu vực có nguy cơ "biến mất". 

"Hơn 20 triệu người Việt Nam, gần 1/4 dân số sẽ phải sống trong cảnh ngập lụt", NYT viết. 

Các nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo báo động này dựa trên tính toán các dữ liệu vệ tinh và ước tính tác động của nước biển dâng trên các khu vực rộng lớn. 

Tại Thái Lan, hơn 10% dân số đang sống trong các khu vực có khả năng bị ngập lụt vào năm 2050, gấp 10 lần so với ước tính trước đây. Thủ đô Bangkok nằm trong vùng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Ở Thượng Hải, nước biển dâng cũng có nguy cơ nhấn chìm thành phố này và các thành phố lân cận. Các dữ liệu mới cho thấy 110 triệu người đã và đang sống ở những nơi nằm ở đỉnh triều. 

Theo ông Benjamin Strauss, Giám đốc điều hành Climate Central, các thành phố đang phải đầu tư rất nhiều vào việc bảo vệ bờ biển, xây dựng đê biển và tường bao. Tuy nhiên, ông khẳng định đây không phải là giải pháp lâu dài. 

Ông lấy ví dụ về trường hợp của New Orleans. Thành phố Mỹ có hệ thống đê biển và các cấu trúc bảo vệ tưởng như kiên cố nhưng đã không thể chống chọi trong siêu bão Katrina khiến cả New Orleans chìm dưới nước. 

Nghiên cứu báo động: Miền Nam Việt Nam chìm dưới nước vào năm 2050 ảnh 1

Kết quả nghiên cứu cũ và mới về mức độ nước biển ảnh hưởng tới miền Nam Việt Nam. (Ảnh: NTY) Nhập mô tả ảnh

Bà Dina Ionesco, thành viên của tổ chức International Organization for Migration cho rằng nghiên cứu này đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo để các khu vực nằm trong vùng báo động chuẩn bị các biện pháp đối phó như di dân. 

"Chúng tôi đã cố gắng gióng hồi chuông cảnh báo. Chúng tôi biết điều này sắp xảy đến", bà Ionesco nói, cảnh báo nhân loại có thể sẽ phải đối mặt với đợt di cư quy mô chưa từng có. 

Theo Vietnamnet
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: