Nghiên cứu hé lộ các quốc gia sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

Tạp chí khoa học Science Advances mới đây công bố kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên cơ thể con người so với nhiệt độ không khí trung bình.
Nhiều quốc gia trên thế giới tương lai sẽ bị ảnh hưởng của biến đối khí hậu. Ảnh RIA.
Nhiều quốc gia trên thế giới tương lai sẽ bị ảnh hưởng của biến đối khí hậu. Ảnh RIA.

Cụ thể, các nhà khoa học Mỹ và Anh đã biên soạn một bản đồ tương tác thế giới, trên đó thể hiện sự kết hợp tối đa giữa nhiệt độ và độ ẩm cho từng khu vực, đây là một chỉ số phản ánh ảnh hưởng khí hậu lên cơ thể con người so với nhiệt độ không khí trung bình. Như vậy, theo nghiên cứu này trên Trái đất đã có những nơi gần như không thể sống.

Được biết, thời tiết nóng ẩm khó chịu hơn khô ráo. Nhiều nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu toàn cầu cho thấy sự kết hợp giữa nhiệt độ nóng và độ ẩm cao sẽ vượt quá giới hạn sinh lý chịu đựng của con người, làm cho nhiều nơi không thể sinh sống được ở một số vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn cầu.

Các nhà khoa học từ Viện quan sát Trái đất thuộc Đại học Columbia ở Mỹ và Đại học Loughborough ở Anh quyết định tìm hiểu xem loài người đã tiến gần đến mức ranh giới nào, sau đó có thể sẽ xuất hiện dòng di cư lớn từ các khu vực thời tiết bất lợi và dẫn tới sụp đổ nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Họ phân tích dữ liệu từ 7.877 trạm thời tiết trên khắp thế giới trong giai đoạn từ 1979 đến 2017. Nhưng nếu các nghiên cứu trước đây theo giá trị nhiệt độ và độ ẩm trung bình ban ngày hay cả ngày đêm tại các vùng lãnh thổ rộng lớn, thì ở đây các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu chính xác đến từng giờ, cho phép họ xác định đỉnh điểm khí hậu khắc nghiệt cục bộ trong ngắn hạn.

Thật ngạc nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hiện nay trên Trái đất đã có nhiều nơi mà các thông số khí hậu định kỳ vượt quá giới hạn sinh tồn của con người. “Nghiên cứu trước đây dự đoán rằng điều này sẽ xảy ra trong một vài thập kỷ tới, nhưng chúng tôi chỉ ra rằng điều này đang xảy ra ngay bây giờ”, ông Colin Raymond thuộc Viện quan sát Trái đất cho biết.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, hàng ngàn địa điểm như vậy được xác định tại châu Á, châu Phi, Australia, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Đặc biệt là có rất nhiều nơi dọc theo bờ biển vịnh Ba Tư, vịnh Mexico và bờ biển Ấn Độ Dương, nơi nước biển bốc hơi tạo ra một lượng ẩm dồi dào được hấp thụ bởi không khí nóng. Ở một số khu vực xa bờ biển, gió mùa ẩm ướt cũng đóng vai trò tương tự.

Các tác giả nhận thấy rằng giai đoạn có nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt tăng gấp đôi trong suốt thời gian quan sát và tần suất của chúng có tương quan trực tiếp với sự nóng lên toàn cầu. Các sự cố định kỳ đã được ghi nhận ở Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, tây bắc Australia, dọc theo biển Đỏ và vịnh Mexico, cũng như ở California và một số khu vực Đông Nam Á, miền nam Trung Quốc, châu Phi cận nhiệt đới và vùng biển Caribbean.

Các nhà khí tượng học đo lường tác động kết hợp của nhiệt độ và độ ẩm trên thang đo. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngay cả những người khỏe mạnh thích nghi tốt nhất, cũng không thể làm việc ngoài trời ở nhiệt độ trên 32 độ C. Cụ thể các nhà khoa học lưu ý, chỉ số 35 độ C đạt được vào ngày 31/7/2015 tại thành phố Bandar Mahshehr của Iran, nơi nhiều ngôi nhà không có điện. Hơn nữa, ở các quốc gia này người dân chủ yếu dựa vào nền nông nghiệp, đòi hỏi phải làm việc hàng ngày ngoài trời nắng nóng.

Như vậy, các nhà khoa học đã xác định được 80 địa điểm trên thế giới nơi nhiệt độ có thể tăng lên trên 33 độ C rất gần với giới hạn chịu đựng sinh lý. Và thực tế là hầu hết các trạm khí tượng thu thập các quan sát không nằm trong các tòa nhà ở thành phố, nơi sự có nhiều bê tông và nhựa đường làm trầm trọng thêm hiệu ứng.

Theo Infonet
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.