Người dân Australia gạt nước mắt 'trợ tử' cho chuột túi

(Ngày Nay) - Chris Barton - vị bác sĩ thú y 70 tuổi, cảm thấy đau lòng khi phải sử dụng một khẩu súng trường để kết liễu sinh mạng những con chuột túi đang vật lộn với những vết thương trên cơ thể.
Chris Barton đứng bên cạnh xác một con chuột túi tại sân golf Mallacoota. Ảnh: CNN
Chris Barton đứng bên cạnh xác một con chuột túi tại sân golf Mallacoota. Ảnh: CNN

Cháy rừng vào đêm giao thừa đã phá hủy gần 100 ngôi nhà và hàng ngàn ha đất rừng tự nhiên của bang Victoria. Hơn 4.000 người dân địa phương và khách du lịch đã phải sơ tán bằng đường biển sau khi đám cháy phong tỏa con đường độc đạo ra vào thị trấn Mallacoota.

Sân golf Mallacoota bất đắc dĩ trở thành một khu bảo tồn và nơi trú ẩn cho các loài động vật hoang dã do thảm họa cháy rừng.

Công viên quốc gia hoang sơ bao quanh thị trấn từng là nơi sinh sống của các loài động vật bản địa với độ đa dạng sinh học lớn. Các đám cháy lan nhanh đã giết chết hàng nghìn động vật, những con còn sống đã tìm đường chạy tới sân golf hòng thoát khỏi ngọn lửa.

Theo bác sĩ Barton, có tới 4 con chuột túi đã bị bỏng cấp độ ba ở bàn chân và khuôn mặt đã bị nhiễm trùng. Họ không còn cách nào khác ngoài việc dùng phương pháp trợ tử để chấm dứt sự đau đớn cho những con vật này.

"Tôi đã gặp ác mộng. Tôi đã làm bác sĩ thú y trong 40 năm nhưng không thể quen được với hành động này. Việc giết động vật luôn khủng khiếp và khiến tôi rơi nước mắt", ông Barton lau vết máu vương trên cổ áo mình.

Vợ của Barton, bà Elaine đã bật khóc khi nói về việc phải ra tay chấm dứt sự sống của những con chuột túi đang tìm cách trú ẩn tại sân golf.

"Những con vật này cũng đau khổ giống như con người," bà Elaine nói. "Người dân đã nói với chúng tôi rằng họ đã trải qua quá nhiều chấn thương và họ càng bị tổn thương hơn khi nhìn thấy những con vật phải chịu đựng tương tự. Vì vậy, họ muốn chúng tôi giúp đỡ chúng".

Đối với cặp vợ chồng đến từ Melbourne, đây là công việc ảm đạm và khó khăn, nhưng để những con vật đáng thương phải chịu đựng cái chết chậm chạp và đau đớn thậm chí còn tồi tệ hơn đối với họ.

Tại bang New South Wales, các nhà khoa học ước tính rằng có tới nửa tỷ động vật có thể đã bị ảnh hưởng bởi những đám cháy, với hàng triệu cá thể có khả năng đã chết. Con số đó bao gồm các loài chim, bò sát và động vật có vú, ngoại trừ dơi, khiến các chuyên gia lo rằng một số loài vật khó có khả năng phục hồi số lượng như trước và rơi vào tình trạng tuyệt chủng.

Những trận mưa đã xuất hiện tại bang New South Wales, đem tới hy vọng nhỏ nhoi cho con người và động vật tại khu vực này.

Những cơn mưa đến giúp nhiều khu rừng có thể nhanh chóng phục hồi bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cho hạt mầm, đặc biệt là những khu rừng bạch đàn nơi loài gấu túi sinh sống.

Cách sân golf một quãng đường ngắn, hai tình nguyện viên Jack Bruce và Alyex Burges tin rằng họ có thể đã tìm được một ngôi nhà mới cho Wilbur, một con gấu túi trưởng thành được họ cứu thoát khỏi hỏa hoạn.

"Thật buồn khi đi ra ngoài và thấy những con vật chịu đau khổ. Nhưng bạn phải sẵn sàng giải cứu chúng nếu bắt gặp trên đường", Bruce nói. "Wilbur sẽ quay trở lại Mallacoota khi khu rừng tái sinh. Tôi có niềm tin vào việc này".

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.