'Người vũ trụ' không có khả năng thông tin ra bên ngoài?

Các nhà khoa học lại một lần nữa xem xét nghịch lý Fermi về vấn đề tại sao chúng ta chưa gặp người ngoài hành tinh. Cách giải thích mới có thể khiến nhiều người ngạc nhiên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà khoa học David Clements ở Trường Đại học Hoàng gia London (Anh) quyết định xem xét nghịch lý Fermi. Theo đó, nếu sự sống là phổ biến trong vũ trụ thì điều đáng ngạc nhiên là chúng ta chưa phát hiện ra nó.

“Chúng tôi cho rằng, những điều kiện cho sự sống như nước ở dạng lỏng và nguồn năng lượng - trong thực tế khá là phổ biến trong Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, phần lớn các vị trí tiềm năng đều nằm dưới bề mặt băng đá các vệ tinh của các hành tinh khí khổng lồ.

Nếu như tại các nơi khác trong thiên hà cũng có những trường hợp tương tự, thì sự sống có thể trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên nền văn minh vũ trụ (nếu có) chỉ giới hạn trong môi trường của mình. Họ không có khả năng thông tin ra thế giới bên ngoài” – ông Clements cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, nước cần thiết cho sự sống và có thể nằm dưới bề mặt các vệ tinh băng giá như Europa hay Enceladus. Về mặt lý thuyết, sự sống có thể xuất hiện ở những nơi có điều kiện môi trường thích hợp. Điều này cho thấy trong những thập niên tới, chúng ta có thể có những phát hiện ngoạn mục.

Trong vòng 10 - 20 năm tới sẽ có nhiều sứ mệnh và quan sát vũ trụ được thực hiện, làm tăng khả năng phát hiện sự sống trong vũ trụ. Một trong những sứ mệnh quan trọng đó là Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST).

Các loài sống trong môi trường nước có thể tiến hóa đến mức thông minh cao. Do đó, không loại trừ khả năng là trong đại dương ngầm dưới bề mặt băng giá của các thiên thể như Enceladus hay Europa không chỉ có các vi sinh đơn giản.

Theo GD&TĐ
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.