Nguy cơ lây lan dịch lở mồm long móng ở Quảng Ngãi

Ngày 7-2, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Sơn tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng và khẩn trương hỗ trợ các tổ chức, hộ gia đình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng.
Bò mắc bệnh LMLM bị chết gây thiệt hại nặng cho người dân huyện Bình Sơn.
Bò mắc bệnh LMLM bị chết gây thiệt hại nặng cho người dân huyện Bình Sơn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hỗ trợ vaccine, hóa chất cho huyện Bình Sơn để thực hiện phòng, chống dịch lở mồm long móng (LMLM).

Theo UBND huyện Bình Sơn, tính đến thời điểm này, toàn huyện có 860 con bò của 309 hộ nuôi ở các xã Bình Tân, Bình Phú, Bình Minh, Bình Hòa, Bình Dương, Bình Trung, Bình Châu và Bình Hải bị mắc bệnh LMLM, trong đó 39 con bò đã chết (chủ yếu là bê con). Trong đó, địa phương có số lượng bò mắc dịch bệnh LMLM nhiều nhất là xã Bình Tân, với 636 con của 231 hộ nuôi bị mắc bệnh, 30 con bị chết; đã có 350 con khỏi bệnh và không phát sinh thêm trường hợp mắc mới; số bò mắc bệnh còn lại đang có dấu hiệu phục hồi tốt.

Nhận định ban đầu của địa phương về nguồn phát bệnh, có thể do ba nguồn lây nhiễm: Trước thời điểm bùng phát dịch bệnh LMLM, một số hộ dân ở thôn Nhơn Hòa 1 và Nhơn Hòa 2 có bò mắc bệnh nhưng không khai báo với chính quyền địa phương; bò của dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cấp cho hộ dân thì khỏe mạnh bình thường, nhưng sau đó có hai con phát bệnh LMLM và lây lan ra các hộ nuôi khác; Bình Tân là địa phương đã có sẵn nguồn bệnh LMLM trước đây, gặp thời tiết thuận lợi thì phát sinh bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung nhận định, tình hình thời tiết hiện nay thuận lợi cho dịch bệnh LMLM phát sinh và lây lan ra diện rộng. Do vậy, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, giảm thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người dân, huyện yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và các xã tăng cường hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chăn thả gia súc và thực hiện việc chăm sóc, nuôi nhốt cách ly gia súc bị bệnh để hạn chế thấp nhất việc lây lan và thiệt hại do dịch LMLM gây ra. Đồng thời, tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng, thực hiện vệ sinh chuồng trại, tiêm vaccine bao vây chống dịch kịp thời.

Theo Nhân Dân
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.