Nhật Bản thúc đẩy công nghệ bơm nhiệt, hệ thống lưu trữ nhiệt ở Việt Nam

Tại Việt Nam, HPTCJ  mong muốn thúc đẩy công nghệ bơm nhiệt như một hoạt động quan trọng  trong việc hợp tác với các tổ chức quốc tế ngăn chặn biến đổi khí hậu.
Nhật Bản thúc đẩy công nghệ bơm nhiệt, hệ thống lưu trữ nhiệt ở Việt Nam

Với mục tiêu nhằm thúc đẩy công nghệ bơm nhiệt và lưu trữ nhiệt tại Việt Nam, Trung tâm công nghệ Bơm và Lưu trữ nhiệt Nhật Bản (HPTCJ) hợp tác với Trung tâm Phát triển Xanh (GreenDC), Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Hội thảo "Bơm nhiệt nước nóng (Heatpump) và Hệ thống lưu trữ nhiệt – công nghệ và chính sách hỗ trợ phổ cập của Nhật Bản”.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông  Nguyễn Đình Hiệp -  Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký VECEA cho rằng, tại Việt Nam để phát triển thị trường bơm nhiệt, hệ thống lưu trữ nhiệt này này trong thời gian tới, trước hết nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người dân về sử dụng công nghệ xanh, thân thiện môi trường. Đặc biệt cần có hệ thống chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng điển hình như bơm nhiệt và lưu trữ nhiệt, khuyến khích nhà đầu tư áp dụng các công nghệ này trong các công trình của mình.

HPTCJ là Trung tâm quốc gia duy nhất, tích cực tham gia vào việc thúc đẩy và nâng cao công nghệ đối với Hệ thống bơm/ lưu trữ nhiệt. Tại Việt Nam, HPTCJ  mong muốn thúc đẩy công nghệ bơm nhiệt như một hoạt động quan trọng  trong việc hợp tác với các tổ chức quốc tế ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Theo ông Akihiro Tekeuchi – Giám đốc Phòng nghiên cứu công nghệ và quốc tế thuộc HPTCJ, cho biết, HPTCJ sẽ đẩy nhanh các hoạt động phổ biến Máy bơm gia nhiệt nước tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chính sách tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản theo thỏa thuận Paris hướng đến một “Xã hội khử Cacbon”.  Và một trong những công nghệ mà Nhật Bản đang áp dụng thành công chính là ứng dụng bơm nhiệt và hệ thống lưu trữ nhiệt vào các khách sạn, tòa nhà, bệnh viện, viện dưỡng lão… đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng không nhỏ.  

Tại Việt Nam, theo kinh nghiệm của các tập đoàn như Mitsubishi, Daikin, cho thấy trong các công trình, tòa nhà dịch vụ đã sử dụng  bơm nhiệt và hệ thống lưu trữ nhiệt. Theo các đại diện này thì thiết bị bơm nhiệt và hệ thống lưu trư nhiệt ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp, tòa nhà thương mại, nhà hàng, khách sạn….

Tại Hội thảo, Mitsubishi electric Việt Nam (MEVN) chia sẻ kinh nghiệm triển khai ứng dụng công nghệ bơm nhiệt  trong các tòa nhà, khách sạn, văn phòng, bệnh viện, trung tâm mua sắm… Một số khách sạn đã và đang ứng dụng các giải pháp cho hệ thống nước nóng  như: Park Hyatt Saigon; Queen Ann Nha Trang; Khu nghỉ dưỡng Trí Việt Hội An Resort; Khu căn hộ dịch vụ Nam Sài Gòn; Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội; Bệnh viện Nhi TP.HCM; Nhà máy Sakurai Thanh Hóa; Trung tâm Hội nghị Ariyana Đà Nẵng… đều đem lại kết quả rất tốt, giảm đáng kể chi phí sử dụng năng lượng.

Với những thành công trong thực tế, với những hỗ trợ giải pháp của các đơn vị như Công ty Điện lực Chubu; Công ty TNHH Giải pháp Năng lượng Kanden…  HPTCJ mong muốn Việt Nam sẽ ứng dụng những giải pháp, công nghệ tiêt kiệm năng lượng, thân thiện môi trường  tích cực hơn nữa góp phần vào mục tiêu hoàn thành Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 .

Theo TNMT
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: