Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ

Hàng triệu người đã rất phấn khích khi chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần hôm 2/7 tại Chile và Argentina. Đây sẽ là lần cuối cùng Mặt Trăng che khuất Mặt Trời trong thập kỷ.
Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 1

Mặt Trăng đi qua và che lấp toàn bộ Mặt Trời tại thủ đô Buenos Aires, Argentina hôm 2/7. Nhật thực diễn ra khi Mặt Trăng đi qua khoảng không gian giữa Trái Đất và Mặt Trời, chắn một phần hoặc hoàn toàn ánh sáng. Trong sự kiện năm nay, nhật thực toàn phần diễn ra trong khoảng 2 phút. Ảnh: AP.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 2

Mặt Trăng gần như che lấp hoàn toàn Mặt Trời tại La Higuera, Chile. Phía bắc Chile là nơi có bầu trời trong xanh, rất thích hợp để theo dõi nhật thực. Rất nhiều điều xảy ra khi nhật thực toàn phần xuất hiện, nhiệt độ giảm xuống, những ngôi sao và hành tinh xuất hiện rõ nét trên bầu trời. Động vật cũng có phản ứng khác thường. Ảnh: AP.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 3

Bầu trời tối sầm lại khi nhật thực diễn ra ở đài quan sát La Silla ở Chile. Các nhà khao học dự báo lần nhật thực toàn phần tiếp theo cũng sẽ diễn ra ở Nam Mỹ, vào ngày 14/12/2020. Trong khi đó, người dân Bắc Mỹ sẽ phải đợi đến ngày 8/4/2024 để chứng kiến nhật thực toàn phần tiếp theo. Ảnh: Twitter/@Cosmic_Carol.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 4

Nhiều người tỏ ra phấn khích khi được chứng kiến tận mắt hiện tượng thiên văn kỳ thú này ở La Higuera, Chile. Đây là nơi đầu tiên nhật thực toàn phần xuất hiện sau khi đi qua khu vực Nam Thái Bình Dương. Ảnh: AP.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 5

Những người không thể có mặt tại những địa điểm nơi nhật thực đi qua hôm 2/7 có thể theo dõi sự kiện thiên văn này qua kênh NASA TV miễn phí. Ảnh: Reuters.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 6

Mỗi khi nhật thực toàn phần xuất hiện, ánh sáng của Mặt Trời tạo ra một "vương miện" xung quanh có thể theo dõi thấy bằng mắt thường. "Vương miện" này chính là khí quyển bên ngoài của Mặt Trời, kéo dài hàng triệu dặm trong không gian. Ảnh: AFP.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 7

Theo NASA, cứ khoảng một năm rưỡi một lần, nhật thực toàn phần sẽ xảy ra ở một địa điểm trên Trái Đất, trong khi nhật thực một phần sẽ diễn ra hai lần mỗi năm. Ảnh: Reuters.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 8

Người xem thử nghiệm kính theo dõi trước khi nguyệt thực diễn ra tại đài quan sát La Silla ở Coquimbo, Chile. Để đảm bảo an toàn, NASA khuyến cáo người xem nguyệt thực nên đeo kính mắt bảo vệ vì ngay khi Mặt Trăng đi khỏi, những tia cực tím từ Mặt Trời có thể phá hủy mắt. Ảnh: Reuters.

Nhật thực toàn phần cuối cùng của thập niên trên bầu trời Nam Mỹ ảnh 9

Bóng của Mặt Trăng hoàn toàn có thể nhìn thấy được qua ảnh vệ tinh chụp lại bề mặt Trái Đất từ vũ trụ. Khu vực màu tối ở phía Nam Thái Bình Dương, ngay dưới bão Barbara, là nơi nhật thực toàn phần diễn ra. Ảnh: NASA.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.