Nhiều hồ nước mặn được phát hiện bên dưới cực Nam của sao Hỏa

(Ngày Nay) - Các quan sát mới hiện đã xác nhận sự tồn tại thực sự của các hồ nước mặn bên dưới cực Nam của sao Hỏa
Nhiều hồ nước mặn được phát hiện bên dưới cực Nam của sao Hỏa

Trước đó, cách đây 2 năm, các nhà nghiên cứu đã thông báo về khả năng phát hiện ra một số hồ nước lớn trên sao Hỏa, bên dưới cực Nam của nó. Các quan sát mới hiện đã xác nhận sự tồn tại thực sự của các hồ nước.

Nhiều dấu vết của nước đã được phát hiện quanh hồ chính. Các phần được tách ra khỏi nhau bằng dải đất khô và đều nằm khoảng 1,5km bên dưới bề mặt sao Hỏa, trong một khu vực được gọi là Planum Australe.

Khám phá mới được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ radar nâng cao để tạo âm thanh dưới bề mặt sao Hỏa và tầng điện li (MARSIS) trên vệ tinh Mars Express, được đăng trên tạp chí Nature Astronomy.

Câu hỏi được đặt ra là àm thế nào mà nước vẫn ở dạng lỏng trong các hồ này. Nhiệt độ của chúng dự kiến vào khoảng -68 độ C. Trên Trái đất, các hồ dưới băng ở Nam Cực vẫn ở dạng lỏng nhờ áp suất từ băng ở trên cao. Để nước ở trạng thái lỏng dưới nhiệt độ băng giá của sao Hỏa, áp suất từ lớp băng trên là không đủ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng phải là những hồ nước mặn với nồng độ muối cao. Các quan sát mới cũng cho thấy rằng chúng không phải mới có mà chúng đã ở đó trong một thời gian dài về mặt địa chất.

Giáo sư PElena Pettinelli từ Đại học Rome 3, giải thích: “Hiện tại, chúng tôi cho rằng hệ thống hồ có thể đã tồn tại một thời gian rất dài. Chúng ta đang nghĩ trong hàng triệu năm là chắc chắn. Nó có thể bị băng bao phủ dần dần khi khí hậu thay đổi”.

Việc nghiên cứu sâu hơn và phát hiện ra nhiều hồ hơn sẽ khó khăn với các tàu quỹ đạo hiện tại xung quanh sao Hỏa, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng rất có thể có nhiều nước bị mắc kẹt hơn tồn tại bên dưới lớp băng ở Nam Cực của Hành tinh Đỏ.

Theo PV (Tổng hợp)
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.