Những xu hướng mới nhất trong phát triển năng lượng, hàng không và y tế

Năm 2019 đã chứng kiến nhiều cơ hội kinh doanh thú vị và không ít thách thức cho thị trường trong việc tăng cường khả năng phục hồi để có thể phát triển tương xứng với môi trường thế giới đầy năng động hiện nay. Dưới đây là những xu hướng chủ chốt trong các ngành năng lượng, hàng không và y tế theo góc nhìn của của ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE khu vực ASEAN - ANP (Đông Nam Á và ba nước Australia, New Zealand và Papua New Guinea).
Những xu hướng mới nhất trong phát triển năng lượng, hàng không và y tế

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động như hiện nay, những sáng kiến đổi mới không ngừng mở ra nhiều cơ hội mới. Vậy trong năm 2019, những cơ hội nào đang mở ra trong các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống như năng lượng, hàng không, y tế...?

Xu hướng phát triển ngành năng lượng

Tăng khả năng lưu trữ cho pin năng lượng

Pin lưu trữ điện từ lâu đã được xem là một nguồn động lực thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng tái tạo. Tính đến năm 2018, tổng công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu đạt 2.351GW, chiếm khoảng một phần ba tổng công suất lắp đặt. Với con số ấn tượng đó, có thể thấy rõ tính khả thi của việc tiếp tục phát triển công nghệ này. Các tấm pin lưu trữ điện năng sẽ là giải pháp bắt buộc để đảm bảo cung cấp năng lượng bền vững khi ngành điện đang dần tiến đến một tương lai không phát thải.

Những xu hướng mới nhất trong phát triển năng lượng, hàng không và y tế ảnh 1

Trong cuộc cách mạng này, GE Reservoir là đơn vị đại diện cho GE cung cấp các giải pháp lưu trữ điện năng có kích thước nhỏ gọn và khả năng tích hợp năng lượng để tối ưu hóa quá trình sản xuất năng lượng. Năm 2019 sẽ là một năm chứng kiến các khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ pin lưu trữ điện với việc quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo là Trung Quốc đã đầu tư hàng trăm triệu đô la vào hệ thống pin lưu trữ trên toàn quốc. Đây cũng sẽ là một năm quan trọng đối với công nghệ mới nổi này, nhờ các khoản đầu tư nhiều triệu đô la và giao dịch giữa các doanh nghiệp.

Năng lượng tái tạo chuyển đổi toàn diện 

Công nghệ năng lượng tái tạo đang chuyển dần sang một giai đoạn mới có khả năng tích hợp cao hơn với các tài sản cá nhân được tối ưu hóa như một phần của hệ sinh thái tích hợp kỹ thuật số.

Năng lượng tái tạo ngày càng trở nên phức tạp, việc tiếp cận nguồn năng lượng này một cách toàn diện và tổng thể là rất quan trọng. Báo cáo mới nhất của GE về việc tích hợp các lĩnh vực năng lượng tái tạo thành một đơn vị duy nhất cho thấy nhu cầu tăng cao của việc kết hợp kỹ thuật, hạ tầng lưới và giải pháp dữ liệu như các thành tố của một hệ sinh thái năng lượng tái tạo tích hợp toàn diện.

Khi năng lượng tái tạo ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong hỗn hợp năng lượng thì việc tiếp cận nguồn năng lượng này một cách tổng thể là rất cần thiết, giúp đưa ra các quyết định sáng suốt nhằm tối ưu hóa các nguồn tài nguyên. Hiện tại, người tiêu dùng không còn đơn giản chỉ là khách hàng mà họ còn trở thành nhà cung cấp, đóng góp một phần năng lượng vào lưới điện quốc gia. Phương pháp tích hợp sẽ là biện pháp trọng yếu để duy trì mạng lưới năng lượng tối ưu, đảm bảo đủ cung điện.

Xu hướng phát triển ngành hàng không

Những xu hướng mới nhất trong phát triển năng lượng, hàng không và y tế ảnh 2

Hàng không giá rẻ thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường Đông Nam Á

Thị trường hàng không khu vực Đông Nam Á trong năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc với sự nổi lên của các hãng hàng không năng động như Bamboo Airlways tại Việt Nam. Các hãng hàng không giá rẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng đó, đóng góp một phần đáng kể trong hệ sinh thái hàng không trong khu vực.

South China Morning Post nhận định rằng trong vòng 20 năm sắp tới, mạng lưới giao thông toàn cầu sẽ tăng gấp đôi và châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực góp một phần lớn. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng của người dân, các hãng hàng không giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á hiện sở hữu vận hành khoảng 1.400 chiếc máy bay, ít hơn 400 chiếc so với các hãng hàng không truyền thống. Tuy nhiên, sự tăng nhanh về số lượng máy bay cũng dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thiếu hụt phi công. Boeing dự đoán rằng đến năm 2037, khu vực cần bổ sung thêm khoảng 261.000 phi công, tức gấp đôi số lượng phi công hiện tại.

Cuộc đua tốc độ

Năm 2019 được dự đoán là một năm thú vị với sự trở lại của dịch vụ du lịch siêu thanh với sự cạnh tranh công nghệ của nhiều hãng hàng không nhằm hướng tới thực hiện thêm các chuyến bay du lịch siêu thanh thương mại.

Năm nay, ngoài việc tiếp tục phát triển công nghệ, thế giới còn hướng tới việc điều chỉnh các điều luật gây hạn chế di chuyển siêu thanh trong nhiều năm qua. Nổi bật trong phân khúc này là chiếc máy bay siêu thanh Aerion AS2 được trang bị động cơ Affinity™ của GE. Thiết kế độc đáo của AS2 giúp giảm tác động của tiếng nổ siêu thanh bằng cách sử dụng các kỹ thuật phức tạp nhằm hướng tác động của tiếng nổ siêu thanh ra khỏi mặt đất. Với giải pháp kỹ thuật tiên tiến này, chúng ta không còn phải lo ngại về các vấn đề của gián đoạn âm thanh khi di chuyển siêu thanh trên đất liền. Vì vậy, năm nay cũng là một năm rất quan trọng trong việc đưa ra các bằng chứng chứng minh cho khả năng hình thành cuộc đua tốc độ này.

Xu hướng phát triển ngành y tế

Chi tiêu cho y tế tăng nhanh trong khối ASEAN

Sự thay đổi về dân số và lối sống người dân đã tạo ra một thách thức mới trong hệ sinh thái y tế trong khu vực ASEAN. Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) ước tính rằng chi tiêu cho vấn đề y tế ở một số nước trong khu vực ASEAN (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) từ năm 2017 đến 2025 sẽ tăng đến 70%, cụ thể là tăng từ 420 tỷ USD lên đến 740 tỷ USD.

Với sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số, vào năm 2019, chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời và phát triển của các giải pháp cải tiến nhằm tăng cường chẩn đoán và điều trị bệnh sớm, giảm bớt gánh nặng chi tiêu điều trị bệnh. Trong giai đoạn này, ASEAN cũng có thể hưởng lợi từ việc tham gia vào thị trường y tế phát triển vững mạnh của thế giới mà không phải chịu áp lực từ những rào cản đang kìm hãm sự phát triển của chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Một số cơ hội mới nổi lên có thể kể đến như đầu tư vào giải pháp khám chữa bệnh từ xa telehealth ở Indonesia, các đơn vị khởi nghiệp sáng tạo tích hợp khám chữa bệnh trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) tại Việt Nam và các ứng dụng mới nổi.

Chẩn đoán bằng AI trong chăm sóc sức khỏe

Những xu hướng mới nhất trong phát triển năng lượng, hàng không và y tế ảnh 3

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy quá trình cách mạng hóa ở các ngành công nghiệp trên toàn cầu và ngành y tế cũng không phải ngoại lệ. Dùng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán là một lĩnh vực mới nổi quan trọng trong thời đại HealthTech (ứng dụng công nghệ cao trong chăm sóc sức khỏe).

Thành công và hiệu quả khi áp dụng Ai trong nhiều trường hợp đã chứng minh sức mạnh của công nghệ này trong việc chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, công nghệ Google Mind Deep Mind đã chứng minh khả năng chẩn đoán chính xác các bệnh về mắt. GE cũng đang phát triển công nghệ AI chẩn đoán để áp dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng của sáng chế mang tính cách mạng Edison AI. Công nghệ này sẽ giúp tận dụng đến 97% dữ liệu hình ảnh không được phân tích dù đã chụp được. Tại Malaysia, một số công ty khởi nghiệp hiện đang sử dụng công nghệ AI để dự đoán các nhu cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Việc áp dụng các giải pháp thông minh đồng nghĩa với một tương lai thông minh nhân tạo trong y tế ở khu vực ASEAN cũng như trên toàn thế giới.

Duy trì tốc độ đổi mới cải tiến

Trong bối cảnh thế giới bùng nổ với các công nghệ kết nối như hiện nay, các hiểu biết về thị trường và các kỹ thuật cải tiến đều dựa trên dữ liệu, sự đổi mới được duy trì chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tiên phong trong các lĩnh vực công nghiệp toàn cầu. Tốc độ đổi mới hiện nay giống như bay vút lên bầu trời với tốc độ 1.000 MPH hoặc như dữ liệu đang truyền qua mạch điện với tốc độ ánh sáng và không hề có dấu hiệu chậm lại.

Theo VnMedia
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.