Nỗ lực hiện đại hóa nền sản xuất ô tô của BMW

(Ngày Nay) - Ở vùng ngoại ô của một trong những thành phố thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất châu Âu, tọa lạc một trong những nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất thế giới.

Nhà máy của tập đoàn BMW được đặt tại Regensburg, Đức, đã sản xuất khoảng 320.000 xe trong tnăm 2018. BMW cho biết việc sử dụng các công nghệ - từ robot, in 3D đến phân tích dữ liệu thông minh, giúp cắt giảm thời gian cần thiết để triển khai các ứng dụng mới lên tới 80 % và giảm 5% vấn đề chất lượng.

Nhà máy của BMW được Diễn đàn kinh tế thế giới mô tả là "nhà máy của tương lai" đã đi đầu trong trào lưu "Công nghiệp 4.0" - một giai đoạn mới trong cuộc cách mạng công nghiệp tập trung nhiều vào kết nối, tự động hóa, học máy và dữ liệu thời gian thực.

Nỗ lực hiện đại hóa nền sản xuất ô tô của BMW ảnh 1

Xe tự hành cung cấp các bộ phận xung quanh nhà máy.

Các nhà máy thông minh có thể bổ sung ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong ba năm tới, theo công ty tư vấn Capgemini.

Sản xuất xe công nghệ cao

"Một nhà máy thông minh được đặc trưng bởi một cách sử dụng các công nghệ mới và những ý tưởng mới để có được sự đổi mới ở cấp độ tiếp theo", Frank Bachmann, giám đốc nhà máy Regensburg của BMW, tuyên bố.

Hiện có hơn 3.000 máy móc, robot và hệ thống vận chuyển tự động được kết nối tại nhà máy. Nền tảng Internet vạn vật tùy chỉnh liên kết các công cụ này với các vật liệu và bộ phận cho phép thông tin được phân tích và theo dõi từng bước.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ vấn đề trong quá trình cung cấp có thể được phát hiện. Chẳng hạn, nếu hệ thống phát hiện tiếng động lạ, thợ sửa chữa sẽ nhận được báo cáo và vấn đề có thể được khắc phục ngay lập tức.

Nỗ lực hiện đại hóa nền sản xuất ô tô của BMW ảnh 2

Các nhà máy thông minh có thể tạo ra 1,5 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm tới.

"Chúng tôi cố gắng dự đoán mọi thứ, cố gắng hiểu mọi thứ theo cách phản ứng, để làm cho tương lai an toàn hơn, dễ dàng hơn và tạo ra những chiếc xe tốt hơn", ông Bachmann nói.

Bachmann tin rằng thành công của nhà máy không nằm ở một công nghệ duy nhất, mà là cách nó tích hợp các công nghệ với công nhân là con người.

"Một nhà máy thông minh được điều khiển bởi những người thông minh," ông nói.

Thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp

Đây không phải là lần đầu tiên ô tô trở thành động lực trong việc hiện đại hóa sản xuất. "Vua xe hơi" Henry Ford đã tạo ra dây chuyền lắp ráp đầu tiên vào năm 1913, giúp cắt giảm đáng kể số giờ cần thiết để lắp ráp một chiếc xe Model T - từ 12 giờ rưỡi xuống còn 6 giờ.

Nhưng các cải tiến sau này sẽ không diễn ra chỉ trong nhà máy mà còn trên mạng Internet và điện toán đám mây.

Điều này mang lại một số thách thức đáng kể cho các nhà sản xuất. Báo cáo của Capgemini cho thấy mặc dù có triển vọng tích cực vượt trội, các nhà sản xuất đang vật lộn để mở rộng các sáng kiến thông minh của họ, với chỉ 14% mô tả các sáng kiến hiện có của họ là "thành công".

"Hai trong số những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất là năng lực và quy mô của nhân viên," Enno de Boer, chuyên gia tư vấn tại công ty McKinsey & Company, nói.

"Có một khoảng cách kỹ năng lớn cần được giải quyết - 42% các công ty công nghiệp đang báo cáo rằng họ đang gặp phải tình trạng thiếu lao động với khả năng thuần thục công nghệ 4.0" ông nói thêm.

Để nâng cao chất lượng của lực lượng lao động ở quy mô lớn, de Boer đề nghị các nhà sản xuất phát triển các phương pháp học tập công nghệ hiệu quả, chẳng hạn như chơi game và vận hành thuần thục các công nghệ thực tế ảo như VR hoặc AR.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.