Nối gót Tổng thống Donald Trump, FBI muốn 'siết' mạng xã hội

FBI đã đưa ra đề xuất dùng một công cụ giám sát các phương tiện truyền thông xã hội mới nhằm giúp “cảnh báo sớm” và giám sát khủng bố. Ngoài ra, công cụ này cũng sẽ giúp họ giám sát các mối đe dọa khác. 
FBI muốn tăng cường giám sát mạng xã hội
FBI muốn tăng cường giám sát mạng xã hội

Cụ thể, công cụ sẽ cho phép Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) quyền truy cập vào thông tin hồ sơ đầy đủ của tài khoản mạng xã hội thuộc các đối tượng tình nghi. Trong đó bao gồm các thông tin như số căn cước (ID), email, địa chỉ IP, số điện thoại và lịch sử truy cập mạng xã hội. Ngoài ra, nó cũng cho phép FBI theo dõi từ khóa và vị trí của mọi người sử dụng mạng xã hội. 

Theo bản đề nghị mời thầu (RFP) của FBI, "việc khai thác mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc giúp FBI phát hiện, điều tra và bóc tách các mối đe dọa ngày càng phức tạp đối với các lợi ích quốc gia của Mỹ”.

Theo Engadget, công cụ này cũng có thể sẽ là một phát súng vào nền tự do dân chủ vốn đang là niềm tự hào của người Mỹ, bất chấp việc FBI trấn an rằng, “công cụ này đảm bảo sẽ tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quyền tự do dân chủ”. Tất nhiên, việc giám sát các phương tiện truyền thông xã hội ít nhiều giúp giảm bớt các mối đe dọa tiềm tàng. Ngoài FBI, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng đã đầu tư rất nhiều vào các công cụ giám sát mạng xã hội của riêng họ. Nhưng vấn đề là các công cụ “nhạy cảm” như thế này rất dễ bị những người có quyền lực lạm dụng và qua đó vi phạm quyền tự do dân chủ. 

Hiện chính quyền Mỹ được cho là đã có nhiều “vết đen” trong việc giám sát các phương triện truyền thông xã hội. Đầu năm nay, Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã kiện chính phủ nước này về việc sử dụng công cụ giám sát truyền thông xã hội với người nhập cư, sau khi chính quyền ông Trump đề xuất cho phép các quan chức an ninh nước này “rình mò” các tài khoản mạng xã hội của những người khuyết tật nhận trợ cấp an sinh xã hội.

Theo Thanh Niên
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: