Nông dân Ấn Độ lạm dụng thuốc nổ để xua đuổi thú rừng

(Ngày Nay) - Sự phẫn nộ về cái chết của một con voi đang mang thai sau khi cắn một quả dứa nhồi pháo ở bang Kerala miền nam Ấn Độ chỉ là một trong vô vàn các vụ việc người nông dân sử dụng bạo lực để đuổi thú hoang tránh xa làng mạc.


Nông dân Ấn Độ lạm dụng thuốc nổ để xua đuổi thú rừng

Bên cạnh việc sử dụng thức ăn có mìn, người nông dân sống gần các khu rừng còn sử dụng hàng rào điện, bẫy sắt hoặc thuốc độc để xua đuổi hổ, voi, lợn rừng, nai và chim công khỏi vườn tược.

Hôm thứ Tư tuần trước, 12 người đàn ông ở bang Tamil Nadu đã bị bắt giữ vì giết chết một con chó rừng bằng cách nén thuốc nổ trong một miếng thịt làm nổ tung miệng con chó. Tuần trước, một người đàn ông ở bang Himachal Pradesh đã bị bắt vì cho một con bò đang mang thai ăn một miếng bột mì đầy thuốc nổ khiến con vật bị thương nặng.

Theo Tổ chức Động vật hoang dã Ấn Độ (WTI), có khoảng 339 con voi đã chết vì bị điện giật ở 13 bang nước này từ năm 2007 đến 2014. WTI đã giải cứu 9 con báo bị mắc kẹt trong bẫy từ năm 2012 đến năm 2016 ở bang Uttar Pradesh.

“Hổ và báo đốm thường mất mạng do bị điện giật từ hàng rào ngăn cách rừng rậm với trang trại, đặc biệt là ở các bang miền trung Madhya Pradesh và Chhattisgarh”, ông Mayukh Chatterjee, một quan chức từ WTI.

Các cuộc đụng độ giữa nông dân Ấn Độ với động vật hoang dã thường gây ra sự phẫn nộ do tính chất vô nhân tính trong cách hành xử của con người.

Vào tháng trước, dư luận Ấn Độ và thế giới vô cùng xót xa khi nghe tin một con voi đang mang thai bị lừa ăn một quả dứa có chứa thuốc nổ, kết quả là con non đã chết ngay trong bụng mẹ, còn con voi cái đã phải chạy xuống sông để ngâm mình nhằm làm dịu vết thương trước khi qua đời.

 Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy con voi đã chết sau khi nước xâm nhập vào phổi. Trong một trường hợp tương tự, 3  người đã bắt giữ sau khi một con voi ăn phải hoa quả nhồi mìn vốn được dùng để giết lợn rừng phá hoại hoa màu.

Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã cho phép bắn lợn rừng tùy theo điều kiện, nhưng người nông dân vẫn chọn cách sử dụng thuốc nổ.

Nhà bảo tồn sinh vật học Dharmendra Khandal cho biết nguyên liệu thô để tạo ra chất nổ thường có sẵn ở các khu vực nông thôn và gần rừng núi.

Năm 2017, một nghiên cứu toàn quốc về giảm thiểu xung đột giữa người và động vật hoang dã đã khảo sát trên 5.000 hộ gia đình sống quanh 11 khu bảo tồn cho thấy 71% hộ gia đình rơi vào cảnh mất mùa do bị thú rừng quấy phá.

Theo truyền thống, nông dân Ấn Độ thường xua đuổi động vật bằng cách ném đá, đốt đuốc và xây hàng rào.

Ông Vijoo Krishnan, chủ tịch của một nhóm đấu tranh cho quyền lọi của nông dân, cho biết người dân bang Madhya Pradesh đã sử dụng hàng rào, dựng bù nhìn và thổi còi suốt đêm để xua đuổi lợn rừng nhưng những phương pháp này là không cho thấy hiệu quả.

“Rõ ràng, việc sử dụng các phương pháp bạo lực sẽ không chấm dứt, bất chấp làn sóng lên án của dư luận gần đây. Sự phẫn nộ này đã xảy ra vì một con voi đang mang thai không ngờ đã ăn bẫy mồi và chết. Vụ việc này có lẽ sẽ không thu hút sự chú ý nếu nạn nhân là một con lợn rừng”, chuyên gia Mayukh Chatterjee từ WTI nói.

Nhưng ông Chatterjee cho rằng điều này có thể thay đổi nếu người nông dân xây dựng hàng rào cùng hệ thống cảnh báo giá rẻ. Ngoài ra, chính phủ và các cơ quan chức năng phải chung tay cùng người nông dân để tránh những vụ việc đau lòng khác tiếp diễn.

“Một trong những dự án của chúng tôi ở bang Assam, người nông dân được hướng dẫn dựng hàng rào để ngăn voi quấy phá hoa màu, với giá thành rẻ họ có thể duy trì nó một cách lâu dài”, ông Chatterjee cho biết.

Theo SCMP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: