Nữ phi hành gia trở về Trái đất sau khi xác lập kỷ lục ngoài không gian

(Ngày Nay) - Phi hành gia Christina Koch đã trở về Trái đất an toàn vào thứ Năm sau khi phá vỡ kỷ lục bay vào vũ trụ đối với nữ giới, sau khoảng thời gian lưu trú gần 11 tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế.
Christina Koch được chăm sóc sau khi bay trở về Trái đất. Ảnh: AP
Christina Koch được chăm sóc sau khi bay trở về Trái đất. Ảnh: AP

Koch đã đáp xuống một thảo nguyên phủ đầy tuyết ở Kazakhstan sau 328 ngày trên vũ trụ, cùng với hai phi hành gia Luca Parmitano của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Alexander Skvortsov của cơ quan vũ trụ Nga.

Sau khi đáp xuống mặt đất, Koch tỏ ra hết sức tỉnh táo và mỉm cười với đội cứu hộ, trong khi Parmitano giơ nắm đấm lên không trung còn Skvortsov được bắt gặp đang ăn một quả táo.

"Ngay bây giờ, tôi rất choáng ngợp và hạnh phúc", Koch chia sẻ cảm nghĩ sau khi trở về Trái đất, cô đã thực hiện sứ mệnh ngoài vũ trụ kể từ ngày 14/3 năm 2019.

Koch, một kỹ sư người Mỹ 41 tuổi, vào ngày 28/12 năm ngoái đã phá kỷ lục của một nữ phi hành gia ở ngoài vũ trụ (289 ngày), do cựu phi hành gia Peggy Whitson thiết lập trong giai đoạn 2016-2017.

Nữ phi hành gia trở về Trái đất sau khi xác lập kỷ lục ngoài không gian ảnh 1

Nữ phi hành gia Christina Koch được đưa ra khỏi tàu vũ trụ. Ảnh: AFP

"Đối với tôi, Whitson là người hùng và là cố vấn cho nhiệm vụ du hành ngoài không gian. Tôi mong muốn truyền cảm hứng cho những phi hành gia trong tương lai", Koch cho biết.

Trước cuộc hành trình kéo dài ba giờ rưỡi trở lại Trái đất, Koch nói với đài truyền hình NBC vào thứ Ba rằng cô sẽ nhớ môi trường phi trọng lực.

"Một lần nữa, nó rất vui khi được ở một nơi mà bạn có thể nhảy nhót xung quanh giữa trần nhà và sàn nhà bất cứ khi nào bạn muốn", Koch cho biết.

Trước khi trở lại trụ sở Nasa ở Houston, nhóm phi hành gia sẽ được đưa tới thành phố Karaganda của Kazakhstan và Cologne của Đức để kiểm tra y tế.

Nữ phi hành gia trở về Trái đất sau khi xác lập kỷ lục ngoài không gian ảnh 2

Ba phi hành gia được vây quanh bởi người dân Kazakhstan và đội cứu hộ của NASA. Ảnh: Reuters

Dữ liệu y tế của Koch, sẽ đặc biệt có giá trị đối với các nhà khoa học Nasa khi cơ quan vũ trụ này lên kế hoạch cho một nhiệm vụ có người lái tới Sao Hỏa.

Người phụ nữ đầu tiên bay ra ngoài vũ trụ là nhà du hành vũ trụ Liên Xô Valentina Tereshkova vào năm 1963, đây là nhiệm vụ duy nhất trong lịch sử do một mình nữ phi hành gia thực hiện.

Hiện phi hành gia Scott Kelly của NASA vẫn đang giữ kỷ lục ở lại vũ trụ lâu nhất với 340 ngày trên trạm vụ trụ quốc tế ISS trước khi trở về Trái đất vào năm 2016.

Theo SCMP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.