Nước hồ chứa xuống thấp, Khánh Hòa đối mặt nguy cơ hạn hán

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn hiện có 19 hồ chứa nước lớn với dung tích thiết kế gần 250 triệu m3 nhưng dung tích các hồ chứa này hiện chỉ đạt 143 triệu m3.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Mặc dù chưa bước vào cao điểm hạn hán năm 2020 nhưng hiện hệ thống hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xuống mức thấp, chỉ đạt trung bình 58% so với tổng dung tích thiết kế.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Khánh Hoà, trên địa bàn hiện có 19 hồ chứa nước lớn với dung tích thiết kế gần 250 triệu m3.

Tuy nhiên, dung tích các hồ chứa này hiện chỉ đạt 143 triệu m3, thấp hơn rất nhiều so với cùng thời điểm năm 2019 (đạt 226,8 triệu m3); trong đó, nhiều hồ chứa có dung tích cao như hồ Đá Bàn, Suối Dầu, Cam Ranh, Suối Hành… chỉ đạt tỷ lệ 39-50% so với dung tích toàn bộ. 

Dự báo của ngành nông nghiệp, với lượng nước như trên vẫn cơ bản đảm bảo nước tưới cho diện tích vụ Đông Xuân 2019-2020, nhưng vụ Hè Thu sắp tới sẽ đối mặt với hạn hán nghiêm trọng, đặc biệt đối với diện tích cây lúa trên địa bàn.

Vụ lúa Đông Xuân 2019-2020 toàn tỉnh đã gieo sạ 17.660ha; trong đó, có 738ha ngô, 911ha rau các loại... Đến thời điểm này, huyện Khánh Vĩnh đã có 11ha và huyện Diên Khánh 30ha lúa bị thiệt hại do khô hạn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hoà Lương Kim Ngân nhận định, thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, nhiệt độ trung bình tỉnh Khánh Hòa ở mức cao hơn cùng kỳ. Trong khi đó, dự báo lượng mưa thấp hơn từ 10-30% nên tình hình hạn hán có thể sẽ căng thẳng hơn. 

Do đó, các vùng không có khả năng tưới tiêu cần chuyển đổi mùa vụ hoặc dừng sản xuất để tránh thiệt hại do hạn hán. Các vùng chủ động nguồn nước cần tiến hành gieo sạ tập trung, áp dụng biện pháp thâm canh cao cho phù hợp với điều kiện thực tế./.

Theo Vietnamplus
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.