Ô nhiễm không khí khiến 8,8 triệu người tử vong mỗi năm

(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ ba trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, ô nhiễm không khí gây ra 790.000 ca tử vong sớm hàng năm ở châu Âu, gấp đôi con số được trích dẫn bởi các đánh giá gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ô nhiễm không khí khiến 8,8 triệu người tử vong mỗi năm

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng các quá trình hóa học trong khí quyển và "tương tác với đại dương và sinh quyển", theo nghiên cứu, để xác định mức độ phơi nhiễm của dân số toàn cầu đối với ô nhiễm không khí trong năm 2015. Các mô hình thống kê đã được sử dụng để mở rộng các nghiên cứu đến nhiều nơi khác trên thế giới, dẫn đến con số là 8,8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 40 đến 80% trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí ở châu Âu là do các triệu chứng tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, báo cáo cho thấy ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình ở châu Âu khoảng 2,2 năm. .

"Điều này có nghĩa là ô nhiễm không khí gây ra nhiều ca tử vong hơn một năm so với hút thuốc lá, mà ước tính của WHO là nguyên nhân gây thêm 7,2 triệu ca tử vong trong năm 2015", Thomas Munzel, giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz ở Đức, nói với AFP .

"Số ca tử vong do bệnh tim mạch có thể bắt nguồn từ ô nhiễm không khí cao hơn nhiều so với dự kiến. Chỉ riêng ở châu Âu, số ca tử vong vượt mức là gần 800.000/năm và mỗi trường hợp tử vong này cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân đang giảm xuống hơn 2 năm... Hút thuốc là có thể tránh được, nhưng ô nhiễm không khí thì không", ông Munzel nói thêm.

Vào tháng 5 năm 2018, WHO ước tính rằng ô nhiễm không khí ở các thành phố và khu vực nông thôn đã dẫn đến 4.2 triệu ca tử vong sớm trên toàn thế giới vào năm 2016.

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cũng cho thấy hầu hết các trường hợp tử vong là do bụi PM2.5, vốn bao gồm các chất rắn siêu nhỏ và các giọt chất lỏng trong không khí nhỏ đến mức con người có thể hít phải và xâm nhập vào hệ thống mạch máu, theo WHO.

Giới hạn trung bình hàng năm hiện tại đối với PM2.5 ở châu Âu là 25 microgam/m3 , cao hơn 2,5 lần so với ngưỡng của WHO là 10 microgam/m3.

"Nhiều quốc gia khác, như Canada, Mỹ và Australia sử dụng ngưỡng khuyến cáo của WHO, EU đang tụt lại phía sau về phương diện này. Thật vậy, bằng chứng mới có thể dẫn đến việc hạ thấp hơn nữa khuyến cáo của WHO trong tương lai gần ", ông Munzel cho biết.

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: