Ô nhiễm ngưỡng tím khắp miền Bắc, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng không chỉ ở Hà Nội mà khắp các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ với nhiều điểm đo lên ngưỡng tím (ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người). Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường
Ô nhiễm không khí lên ngưỡng tím. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, đóng cửa sổ, không tập thể dục buổi sáng ngoài trời.
Ô nhiễm không khí lên ngưỡng tím. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, đóng cửa sổ, không tập thể dục buổi sáng ngoài trời.

Vào lúc 8h00 sáng nay 10/11, hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) lên 264, ngưỡng tím theo cách tính của Mỹ, ngưỡng xấu theo cách tính của Việt Nam.

Tại Việt Trì, chỉ số AQI là 193, xấp xỉ ngưỡng tím. Đây là ngưỡng rất có hại cho tất cả mọi người, chỉ sau ngưỡng nâu (ngưỡng ô nhiễm nguy hại, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe người).

Nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp được khuyến cáo ở trong nhà, những người khác hạn chế ra ngoài.

Kết quả của các hệ thống quan trắc khác như Đại sứ quán Mỹ cũng cho thấy, cả 3 điểm đo đều ở ngưỡng AQI trên 200. Hệ thống PAMAir ghi nhận ô nhiễm không chỉ khắp miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình... mà còn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Tại Vinh lúc 8h sáng nay, AQI lên 163- ngưỡng đỏ (ngưỡng có hại cho sức khỏe tất cả mọi người), cá biệt như Đức Thọ (Hà Tĩnh) có điểm đo lên tới 237-ngưỡng tím.

Ô nhiễm nghiêm trọng diễn ra vào buổi sáng và chiều tối, cải thiện vào buổi chiều. Theo Tổng cục Môi trường, chất lượng không khí tại Hà Nội đang có xu hướng đi xuống, nồng độ PM2.5 tăng dần qua các ngày. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm buổi sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Từ trưa chiều, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Tổng cục Môi trường cho biết, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Các chuyên gia môi trường cảnh báo, người dân nên thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website như cem.gov.vn (của Tổng cục Môi trường), aqicn.org (Đại sứ quán Mỹ) hay ứng dụng PAMAir để biết chất lượng không khí. Ô nhiễm từ ngưỡng đỏ, tím, nâu, người dân nên hạn chế ra đường. Trường hợp ra ngoài nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5.

Nhiều báo cáo khoa học về chất lượng không khí Hà Nội cho thấy, mùa đông là mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng thời tiết nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra khiến chất ô nhiễm không khuếch tán được mà lắng đọng tại lớp khí quyển sát bề mặt, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ cuối tháng 8 đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trong đó có đợt ô nhiễm không khí cuối tháng 9 kéo dài hơn 10 ngày với nhiều ngày ở ngưỡng tím.

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.
Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.