Ô nhiễm nhựa giết chết nửa triệu con ốc mượn hồn

Nghiên cứu cho thấy 508.000 con ốc mượn hồn đã chết trên quần đảo Cocos ở Ấn Độ Dương, cùng với 61.000 con trên đảo Henderson ở Nam Thái Bình Dương.
Những con ốc mượn hồn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm nhựa.
Những con ốc mượn hồn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm nhựa.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mức độ ô nhiễm nhựa cao ở cả hai địa điểm này.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu biển và Nam cực tại Đại học Tasmania, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London và tổ chức khoa học cộng đồng, Dự án Two Hands, đã tìm thấy một đến hai con cua trên một mét vuông trên bãi biển đã bị giết bởi rác.

Họ đã khảo sát các địa điểm trên bốn hòn đảo thuộc quần đảo Cocos và Henderson để tìm các thùng nhựa. Sau đó, họ ngoại suy kết quả của họ trên 15 hòn đảo khác trong quần đảo Cocos.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi ốc mượn hồn sử dụng “nhà” của những con đã chết dẫn đến nhiều con cua bị mắc kẹt trong cùng một khu vực. Thậm chí có trường hợp 526 con cua đã được tìm thấy trong một hộp nhựa.

Ốc mượn hồn không có vỏ của riêng chúng, điều đó có nghĩa là khi một trong những đồng bào của chúng chết, chúng phát ra một tín hiệu hóa học về cơ bản nói rằng có một vỏ có sẵn, thu hút nhiều cua hơn về cơ bản đó là phản ứng dây chuyền khủng khiếp.

Đặc biệt, ốc mượn hồn là một phần quan trọng của môi trường nhiệt đới vì chúng phát tán hạt giống và sục khí, bón phân cho đất, vì vậy sự suy giảm của chúng có thể có tác động đáng kể đến các hệ sinh thái xung quanh.

Quần đảo Cocos và đảo Henderson hiện bị ô nhiễm nặng, với các mảnh vụn tương ứng 414m và 38m, được tìm thấy trên các bãi biển của họ và trong thảm thực vật gần đó.

Tiến sĩ Jennifer Lavers, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết những kết quả này gây sốc nhưng có lẽ không đáng ngạc nhiên. Không thể tránh khỏi những sinh vật này sẽ tương tác và bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nhựa với môi trường như vậy

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ cho thấy sự cần thiết phải điều tra khẩn cấp về tỷ lệ tử vong của ốc mượn hồn trên toàn thế giới.

Theo Dân Trí
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.