Phát hiện 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên thế giới

Hiện tại, có 3 biến chủng của virus corona mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.
Virus SARS-CoV-2 đang tìm cách di chuyển vào bên trong tế bào chất và tấn công nhân tế bào. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation.
Virus SARS-CoV-2 đang tìm cách di chuyển vào bên trong tế bào chất và tấn công nhân tế bào. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, Anh, đã lập bản đồ lịch sử gen của virus từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 và phát hiện ra 3 biến chủng riêng biệt của virus corona nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ với nhau.

Qua phân tích cho thấy biến chủng gốc loại A truyền từ dơi qua vật chủ trung gian là tê tê sang con người không phổ biển tại Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc – nơi bùng phát đại dịch chủ yếu bị tấn công bởi biến chủng loại B – xuất hiện từ thời điểm Giáng sinh. 

Biến chủng loại A phổ biến ở Mỹ và Australia. Mỹ hiện có hơn 400.000 ca mắc Covid-19. 2/3 số mẫu xét nghiệm liên quan đến biến chủng loại A, nhưng bệnh nhân bị nhiễm chủng này chủ yếu là ở khu vực Bờ Tây, chứ không phải ở New York. 

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy, Anh hầu như bị ảnh hưởng bởi biến chủng loại B, với 3/4 mẫu xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của biến chủng này. Thụy Sỹ, Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng bởi loại B.

Trong khi đó, biến chủng loại C, xuất phát từ loại B lại lan sang châu Âu qua Singapore. Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 - liên tục biến đổi để vượt qua sức đề kháng của hệ thống miễn dịch ở các cộng đồng khác nhau.

Nghiên cứu cũng cho thấy một điều kỳ lạ là biến chủng gốc loại A đã lây lan khắp khu vực Bờ Tây của Mỹ, nhưng nó lại không phổ biến ở Trung Quốc. Công trình nghiên cứu này dựa trên việc truy tìm mẫu bệnh phẩm của 160 bệnh nhân trên toàn thế gới, trong đó có nhiều bệnh nhân đầu tiên tại Mỹ và châu Âu.

Các nhà khoa học đã liên tục cập nhật phân tích của họ, nghiên cứu hơn 1.000 ca mắc đến cuối tháng 3 để cung cấp một hình ảnh rõ ràng hơn. Hình ảnh được công bố trên tạp chí PNAS, ban đầu cho rằng biến chủng loại C là phổ biến nhất tại châu Âu, nhưng các dữ liệu hiện tại lại cho thấy loại B đang lây lan mạnh mẽ hơn. 

Theo Tiến sĩ Peter Forster,  biến chủng loại A đã biến đổi thành loại B ở Trung Quốc - nhưng loại C, “con cháu” của B, đã phát triển bên ngoài quốc gia này./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.