Phát hiện 3 con hổ Đông Dương ở Thái Lan

(Ngày Nay) - Lần đầu tiên sau 4 năm, các nhà bảo tồn Thái Lan đã phát hiện 3 cá thể hổ Đông Dương ở khu vực phía tây nước này.
Bẫy ảnh đã chụp lại được 3 con hổ khác nhau tại phía tây Thái Lan.
Bẫy ảnh đã chụp lại được 3 con hổ khác nhau tại phía tây Thái Lan.

Đoạn phim mới nhất ghi lại hình ảnh của 3 con hổ Đông Dương từ tháng 2 và tháng 3 đã làm dấy lên hy vọng về sự hồi sinh của loài hổ tại khu vực Đông Nam Á, vốn gần như tuyệt chủng ngoài tự nhiên do nạn săn trộm và buôn bán trái phép.

John Goodrich, nhà khoa học và chuyên gia tổ chức bảo tồn Panthera, nói: "Trong một biển tin tức nghi ngờ về tương lai của các loài động vật hoang dã trên hành tinh của chúng ta, sự kiện này là một dấu hiệu đáng hoan nghênh về hy vọng và tiềm năng hồi sinh đối với loài hổ vốn đang bị đe dọa ở Thái Lan". 

Những con hổ này được cho là đã di chuyển xuống phía nam, gần khu vực giáp ranh với Myanmar, đây là khu vực miền núi xa xôi bao phủ trong khu vực rừng nhiệt đới rậm rạp.

Phát hiện 3 con hổ Đông Dương ở Thái Lan ảnh 1

Sự tái xuất của hổ Đông Dương ngoài tự nhiên là tín hiệu đáng mứng cho công cuộc bảo tồn.

"Chúng tôi tin rằng 3 con hổ đều là con đực và còn khá trẻ", Chris Hallam, điều phối viên khu vực Đông Nam Á của tổ chức Panthera, cho biết.

Ông Hallam nói rằng bằng chứng về những con hổ di chuyển tới các khu vực chưa từng thấy trước đây có ý nghĩa lớn bởi điều này cho thấy các khu vực này có đủ con mồi cho lũ hổ ở lại.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ chúng. Khu vực chúng đặt chân tới từng là nhà của loài hổ, do đó đây là một dấu hiệu đáng mừng", ông Hallam nhận định.

Pháo đài cuối cùng của loài hổ Đông Dương

Trên toàn thế giới chỉ còn khoảng 3.900 con hổ sinh sống ngoài tự nhiên, phần lớn sinh sống tại Ấn Độ. Ở Thái Lan, chỉ có 160 con hổ được cho là vẫn còn ở ngoài hoang dã.

Nạn săn trộm để lấy da và xương là nguyên nhân chính khiến số lượng hổ suy giảm nghiêm trọng, ngoài ra nạn phá rừng khiến môi trường sống của loài mèo lớn này bị thu hẹp.

Từng có thời thống trị khắp các cánh rừng châu Á, loài hổ gần như tuyệt chủng ở Trung Quốc, Campuchia, Lào, Việt Nam và phần lớn Myanmar. Đã có 3 quần thể đã tuyệt chủng bao gồm hổ Caspian, Javan và Bali.

Năm 2010, tất cả 13 quốc gia có quần thể hổ cam kết tăng gấp đôi số lượng hổ hoang dã vào năm 2022. Trong giai đoạn 2014-2018, số lượng hổ tại Ấn Độ đã tăng thêm 30%, lên tới gần 3.000 cá thể.

Một báo cáo năm 2019 cho thấy rằng không còn hổ ở Lào và một số chuyên gia cảnh báo quần thể hổ trên Bán đảo Mã Lai có thể bị tuyệt chủng trong 2 đến 3 năm tới.

Những hình ảnh mới được ghi nhận ở Thái Lan mang tới ý nghĩa cực kỳ lớn cho hy vọng hồi sinh loài mèo lớn nhất thế giới này.

"Môi trường sống tại Thái Lan thực sự cần thiết cho quần thể hổ Đông Dương, đây là pháo đài cuối cùng của hy vọng phục hồi loài vật này", ông Hallam nói.

Nhận thức được nguy cơ tuyệt chủng của loài hổ, chính phủ Thái Lan đã đề ra kế hoạch tăng số lượng hổ lên 50% vào năm 2022, với đã đạt được một số thành công.

Vào năm 2016, tại Khu di sản thế giới Dong-Phayayen Khao Yai ở phía đông nam Thái Lan đã phát hiện được hình ảnh của một số hổ con. Trong khi đó, Khu bảo tồn động vật hoang dã Thungyai-Huai Kha Khaeng ở phía tây Thái Lan là nơi hổ sinh sản nhiều nhất thế giới.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.