Phát hiện bạch tuộc ở độ sâu hơn 6.000 m dưới đấy biển

(Ngày Nay) - Mới đây, các nhà khoa học đã ghi lại được các hình ảnh của loài bạch tuộc tại độ sâu hơn 6.000 m dưới đáy Ấn Độ Dương.
Một cá thể bạch tuộc được phát hiện ở độ sâu hơn 6.000 m. Ảnh: CNN
Một cá thể bạch tuộc được phát hiện ở độ sâu hơn 6.000 m. Ảnh: CNN

Các nhà nghiên cứu tin rằng sinh vật này có khả năng là một loài Grimpoteuthis mới, hay "bạch tuộc Dumbo", một chi thuộc loài bạch tuộc ô.

Trong suốt một năm rưỡi, chương trình thám hiểm Five Deeps đã tiến hành khám phá những nơi sâu nhất đại dương.

Nhà sinh thái biển Alan Jamieson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết cả đội đã hoàn thành hơn 100 lần lặn, bắt gặp rất nhiều loài cá và động vật giáp xác dưới đáy biển, nhưng họ đã bị sốc khi phát hiện ra cá thể bạch tuộc này.

"Trong chuyến lặn vào tháng 4 năm ngoái, như thường lệ, chúng tôi đã quay rất nhiều thứ tương tự, nhưng rồi đột nhiên giữa một lần lặn khoảng gần 6.000 m thì bất chợt con bạch tuộc Dumbo này xuất hiện trước ống kính", Jamieson nói. "Sau đó hai ngày, chúng tôi xuống tới độ sâu 7.000 m và máy ảnh chỉ ở dưới đáy biển trong bốn phút thì bất chợt chúng tôi phát hiện một cá thể bạch tuộc Dumbo khác".

Jamieson cho biết phát hiện này đã xác lập kỷ lục về nơi sâu nhất có thể tìm thấy bạch tuộc, cho cong người một cái nhìn mới về những thứ có thể được tìm thấy dưới đáy đại dương.

Vị chuyên gia cho biết ông hy vọng phát hiện này sẽ thay đổi nhận thức của mọi người về các sinh vật biển dưới đáy đại dương, những loài thường được bị coi là quái vật.

"Đây chỉ là một con bạch tuộc nhỏ dễ thương làm những con bạch tuộc khác. Không có gì đặc biệt về nó. Hy vọng, mọi người có thể cảm thấy gắn bó hơn với vùng nước sâu thẳm, trái ngược với môi trường kỳ lạ, khủng khiếp mà nó tạo ra", Jaimeson chia sẻ.

Theo CNN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.