Phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường bằng trí tuệ nhân tạo

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để hỗ trợ chẩn đoán tức thời một trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu: bệnh võng mạc tiểu đường.
Một hình ảnh đáy của một võng mạc khỏe mạnh.
Một hình ảnh đáy của một võng mạc khỏe mạnh.

Bệnh võng mạc tiểu đường (diabetic retinopathy) là bệnh lý trong đó tổn thương xảy ra ở võng mạc bởi căn bệnh tiểu đường và một nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. Nó ảnh hưởng đến 80% người bị tiểu đường trong khoảng 20 năm hoặc nhiều hơn. 

Mỗi năm ở Hoa Kỳ, bệnh võng mạc tiểu đường chiếm 12% trong tất cả các ca mù lòa mới. Nó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa đối với những người từ 20 đến 64 tuổi. Tác động của nó đang gia tăng trên toàn thế giới, với 191 triệu người sẽ bị ảnh hưởng vào năm 2030.

Không có triệu chứng ở giai đoạn đầu và bệnh có thể đã tiến triển khi một người bệnh bắt đầu mất thị lực. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể tạo ra một sự khác biệt lớn đối với tầm nhìn của bệnh nhân.

Hiện nay, chụp mạch máu võng mạc huỳnh quang và chụp cắt lớp quang học đang là phương pháp lâm sàng chính xác nhất để chẩn đoán bệnh võng mạc tiểu đường. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi thiết bị tối tân cũng như chi phí khá cao để chẩn đoán.

Phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường bằng trí tuệ nhân tạo ảnh 1

Một hình ảnh đáy của võng mạc, với các khu vực bị hư hỏng được làm nổi bật bởi thuật toán xử lý hình ảnh.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu người Úc gốc Brazil do Đại học RMIT dẫn đầu đã phát triển một thuật toán xử lý hình ảnh có thể tự động phát hiện một trong những dấu hiệu chính của bệnh với tỷ lệ chính xác là 98%.

Để tự động hóa việc phân tích hình ảnh đáy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo và máy học (machine learning). Thuật toán họ phát triển có thể phát hiện chính xác và đáng tin cậy sự hiện diện của chất lỏng từ các mạch máu bị tổn thương, hoặc tiết ra bên trong võng mạc.

Trưởng nhóm điều tra, giáo sư Dinesh Kant Kumar, RMIT, cho biết phương pháp này rất hiệu quả và không tốn kém. Ông cho biết: "Chúng tôi biết rằng chỉ một nửa số người mắc bệnh tiểu đường được kiểm tra mắt thường xuyên và một phần ba chưa bao giờ được kiểm tra do thiếu phương tiện cũng như chi phí. Phương pháp tiếp cận dựa trên AI của chúng tôi mang lại kết quả chính xác như quét lâm sàng nhưng có thể dựa vào hình ảnh võng mạc được tạo ra bằng thiết bị đo thị lực thông thường. Nhờ vậy, việc chẩn đoán nhanh hơn và rẻ hơn."

Các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp của họ cuối cùng có thể được sử dụng rộng rãi nhờ giá thành rẻ và hiệu quả cao.

Theo Vietnamnet
TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.