Phát hiện hành tinh khổng lồ nặng khoảng 2.900 lần trái đất

Một ngoại hành tinh dạng Sao Mộc nhưng lớn hơn nhiều lần, vừa được tìm thấy trong một "hệ mặt trời" trẻ cách chúng ta chỉ 63,4 năm ánh sáng.
Ảnh đồ họa mô tả ngoại hành tinh mới được xác định - Nguồn: P. Rubini/A.M. Lagrange
Ảnh đồ họa mô tả ngoại hành tinh mới được xác định - Nguồn: P. Rubini/A.M. Lagrange

Một nhóm nghiên cứu thiên văn học đa quốc gia, dẫn đầu bởi tiến sĩ Anne-Marie Lagrange từ Viện Khoa học hành tinh và Vật lý thiên văn Grenoble (Pháp) đã sử dụng công cụ Tim kiếm hành tinh vận tốc xuyên tâm độ chính xác cao (HARPS) của Đài Thiên văn Nam Âu (ESO) để xác định hành tinh thứ 2 quay quanh ngôi sao trẻ mang tên Beta Pictoris, thiên thể chỉ khoảng 26 triệu tuổi.

Năm 2008, ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt trời) đầu tiên quay quanh ngôi sao này đã được xác định. Nó được đặt tên Beta Pictoris b, ước tính có khối lượng gấp 9-13 lần Sao Mộc, trong khi bản thân Sao Mộc đã nặng gấp 318 lần trái đất của chúng ta.

Hành tinh thứ 2 mới phát hiện - Beta Pictoris c, sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học xác định được nó là một hành tinh khí nặng gấp 9 lần Sao Mộc, tương đương 2.862 lần trái đất.

Nó mang tên Beta Pictoris c vì được phát hiện sau, nhưng thật ra là hành tinh gần hơn với sao mẹ, cách sao mẹ khoảng cách tương đương 2,7 lần khoảng cách mặt trời – trái đất. Gã khổng lồ khí này sở hữu quỹ đạo lệch tâm, mỗi năm dài bằng 1.200 ngày trên trái đất.

Ngôi sao mẹ trẻ trung Beta Pictoris sáng gấp 8,7 lần mặt trời của chúng ta, nên việc tìm ra một hành tinh quay gần nó đến vậy rất khó khăn, bởi hành tinh sẽ bị quầng sáng của sao mẹ vùi lấp. Để tìm ra nó, các nhà khoa học đã phải phân tích hơn 10 năm dữ liệu quang phổ độ phân giải cao của HARPS và rất nhiều bước nghiên cứu khác để vẽ nên bức phác họa về thiên thể này.

Các nhà khoa học dự định tìm hiểu thêm về khí quyển và các mặt trăng của hành tinh mới này từ dữ liệu vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Kính viễn vọng Extremely Large đặt tại Chile.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.