Phát hiện hồ nước trên sao Hỏa

 Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, tại phiên họp thường kỳ của Hội đồng vũ trụ Viện Hàn lâm khoa học LB Nga, các nhà khoa học Nga cho biết thiết bị thăm dò Nga - châu Âu “Exomars-TGO” đã lập được bản đồ chi tiết về các vùng có nước trên bề mặt sao Hỏa và phát hiện được một số “trữ lượng khổng lồ nước ở dạng băng”.

Theo người đứng đầu Ban địa cầu hạt nhân của Viện Nghiên cứu vũ trụ Nga Igor Mitrofanov, thiết bị thăm dò này đã phát hiện trên "Hành tinh Đỏ" có nhiều vùng lớn với một phần ba diện tích là nước ở dạng băng. Hai vùng nằm đối diện nhau ở bán cầu Bắc và Nam. Vùng thứ ba nằm cạnh đường kinh tuyến số O và đường xích đạo của sao Hỏa và được các nhà khoa học Nga gọi là “Vùng nước lớn”.

Những quan sát mới đây đối với sao Hỏa từ kính viễn vọng mặt đất cho thấy 3,7 tỷ năm trước, hành tinh này đã mất đi cả một đại dương nước vốn đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt sao Hỏa bằng lớp nước dày 140 m. Nước đã biến đi đâu vẫn là câu hỏi chưa có lời giải và một trong những nhiệm vụ của thiết bị thăm dò “Exomars-TGO” là tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này.

Trước đó, các nhà khoa học Nga đã mất hơn một năm để quan sát sự thay đổi của nồng độ nước trong khí quyển sao Hỏa và lập bản đồ chi tiết trữ lượng nước trong lòng hành tinh này nhờ hai thiết bị của Nga là máy dò neutron FREND và máy quang phổ ACS.

Theo ông Mitrofanov, cả hai thiết bị đã thu thập được các thông số lớn hơn cả các thông số thu thập được trong 10 năm gần đây. Nhờ độ phân giải cao của FREND (gấp 10 lần các thiết bị thăm dò trước đó), các nhà khoa học Nga đã nhìn thấy được một số đường nét địa hình sao Hỏa, chẳng hạn như hẻm núi trong thung lũng Mariner, theo giả thuyết dưới đáy có tích tụ số băng lở từ vách núi xuống.

Cũng tương tự như vậy, họ đã nhìn thấy các đỉnh núi lửa khô ráo Olimp. Những nhà khoa học này bày tỏ hy vọng rằng những bản đồ nói trên sẽ trở nên hữu ích đối với giới khoa học cũng như các nhà chinh phục "Hành tinh Đỏ" trong tương lai khi sự sinh tồn của họ phụ thuộc vào các nguồn nước lộ thiên trên sao Hỏa.

Theo TTXVN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.