Phát hiện hoá thạch của loài Dực long chưa từng được biết đến tại Anh

Các nhà khảo cổ học cho biết vừa tìm thấy hoá thạch của một loài Pterosaur (Dực long) chưa từng được biết đến trước đây ở Anh.
Hình ảnh mô tả loài khủng long mới.

Phổ biến nhất được tìm thấy ở Brazil và Trung Quốc, Tapejaridae là một họ của các loài động vật biết bay sống trong thời kỳ kỷ Phấn trắng. Tuy nhiên, lần đầu tiên, một thành viên của gia đình này đã được phát hiện ở Anh.

Một mảnh xương hàm nhỏ đã được khai quật ở Vịnh Sandown trên Đảo Wight, Anh. Hóa thạch này đã được chuyển cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth. Các nhà nghiên cứu sau đó thu hẹp nguồn gốc của nó nằm trong một gia đình Pterosaur khá kỳ quái, chưa từng thấy ở nước này.

“Mặc dù chỉ là một mảnh xương hàm, nó có tất cả các đặc điểm của hàm băng, bao gồm nhiều lỗ nhỏ chứa các cơ quan cùng một cái mỏ nhọn”, Megan Jacobs, một sinh viên Cổ sinh vật học ở Đại học Portsmouth, cho biết.

Bên ngoài Brazil và Trung Quốc, những hoá thạch kiểu này còn lại là những thứ cực kỳ hiếm hoi. Mẫu vật mới, được đặt tên là Wightia Decivirostris chỉ là một trong số ít hoá thạch khác được tìm thấy ở châu Âu, bao gồm cả ở Tây Ban Nha.

Trước đó, năm 2019, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Portsmouth cũng đã phát hiện ra một mẫu vật tương tự ở Morocco, được gọi là Afrotapejara. Phát hiện đã mở rộng khu vực địa lý của loài khủng long này.

Mặc dù hình dạng của hóa thạch từ Vương quốc Anh làm cho nó khác biệt so với các mẫu trước đó, nhưng so sánh với các bộ phận khác cho thấy nó có liên quan chặt chẽ hơn với loài ở Trung Quốc, hơn là các mẫu Brazil.

"Các ví dụ hoàn chỉnh từ Brazil và Trung Quốc cho thấy chúng có những cái đầu lớn. Các con có mào có thể được sử dụng trong thu hút bạn tình và có thể có màu sắc rực rỡ”, Megan Jacobs nhấn mạnh.

Sinh vật mới này có giá trị rất lớn bởi nó làm tăng thêm sự đa dạng của khủng long và các loài bò sát thời tiền sử khác được tìm thấy ở Anh, hiện là một trong những nơi quan trọng nhất đối với khủng long kỷ Phấn trắng trên thế giới, Giáo sư David Martill, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Portsmouth, nói.

Theo Dân Trí
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.