Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học đã khai quật được hóa thạch mới của một trong những loài rùa lớn nhất trên thế giới với kích cỡ tương đương một chiếc xe ô tô sống ở Nam Mỹ từ 13-17 triệu năm trước.
Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô

Hóa thạch của một cá thể rùa Stupendemys geographicus đã được tìm thấy ở sa mạc Tatacoa (Colombia) và vùng Urumaco (Venezuela), đây là lần đầu các nhà khảo cổ có cái nhìn toàn diện về sinh vật dài tới 4 m và nặng 1,25 tấn.

Theo hóa thạch, một con đực Stupendemys sẽ có cặp sừng mọc hai bên mặt gần với cổ. Những vết sẹo sâu trên sọ của con vật được phát hiện trong hóa thạch chỉ ra rằng những chiếc sừng này có thể đã được sử dụng giống như một cây thương để chiến đấu giữa những con đực Stupendemys nhằm tranh giành bạn tình và lãnh thổ. Ngoài ra, cặp sừng này chỉ xuất hiện ở những con đực.

Hành vi chiến đấu giữa những con rùa đực không phải là điều hiếm gặp trong thời hiện đại, theo nhà nghiên cứu cổ sinh học Edwin Cadena của Đại học del Rosario ở Bogotá (Colombia), người đứng đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô ảnh 1

Hóa thạch mai của loài rùa Stupendemys.

Stupendemys là loài rùa lớn thứ hai được biết đến, sau loài rùa biển Archelon, vốn sống cách đây khoảng 70 triệu năm vào cuối thời đại khủng long và dài khoảng 4,6 m.

Hóa thạch Stupendemys đầu tiên được tìm thấy vào những năm 1970 nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn về loài vật này. Hóa thạch mới bao gồm một chiếc mai rùa lớn nhất từng được biết đến, dài 2,86 m, thậm chí lớn hơn cả mai của một con Archelon, cũng như một phần hàm dưới, giúp các nhà khoa học tìm ra đặc điểm ăn uống của loài rùa này.

"Rùa Stupendemys rất to và nặng. Các cá thể lớn nhất của loài này có kích thước và chiều dài của một chiếc ô tô nếu chúng ta tính từ phần đầu, cổ, mai và tay chân", ông Cadena nói.

"Chế độ ăn uống của chúng rất đa dạng, bao gồm cả động vật nhỏ - cá, động vật bò sát, rắn, cũng như các loại động vật thân mềm và thực vật, đặc biệt là trái cây và hạt. Lối sống của chúng chủ yếu là ở dưới đáy của các vùng nước ngọt lớn bao gồm hồ và sông lớn", nhà khảo cổ cho biết.

Stupendemys, có nghĩa là "rùa kỳ diệu", từng sống trong hệ thống đầm lầy khổng lồ trải dài tại Nam Mỹ mà ngày nay là các quốc gia Colombia, Venezuela, Brazil và Peru trước khi các con sông Amazon và Orinoco được hình thành.

Kích thước lớn của Stupendemys có thể rất quan trọng trong việc phòng thủ trước những kẻ săn mồi đáng gờm. Loài này chia sẻ môi trường sống với những con cá sấu khổng lồ bao gồm cả loài Purimanaurus dài 11 m và Gryposeuchus có thân dài 10 m. Một trong những hóa thạch của Stupendemys được tìm thấy với chiếc răng cá sấu dài 5cm được cắm trong đó.

Theo The Guardian
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.