Phát hiện hơn 1.000 mảnh nhựa bên trong xác cá voi tại Indonesia

(Ngày Nay) - Thi thể của một con cá voi ở Indonesia đã được tìm thấy với 6kg chất thải nhựa trong dạ dày của nó.

Phát hiện hơn 1.000 mảnh nhựa bên trong xác cá voi tại Indonesia
Xác của một con cá nhà táng dài gần 10m đã được tìm thấy gần đảo Kapota taji Vườn quốc gia Wakatobi, phía đông nam của tỉnh Sulawesi.

Các viên chức của công viên đã tìm thấy nhiều túi nilon, chai nhựa, dép và 115 chiếc cốc nhựa trong dạ dày của cá con voi, cũng như một túi có chứa hơn 1.000 mẩu dây.

Theo ông Dwi Suprapti - điều phối viên bảo tồn loài sinh vật biển của tổ chức WWF-Indonesia cho biết: “Mặc dù chưa thể tìm ra được nguyên nhân gây tử vong, nhưng những điều chúng tôi tận mắt chứng kiến thật kinh khủng".
Phát hiện hơn 1.000 mảnh nhựa bên trong xác cá voi tại Indonesia ảnh 1

Rất nhiều rác thải bằng nhựa được tìm thấy trong dạ dày con cá voi. Ảnh: CNN

Khu vực phát hiện xác con cá voi có rất đông khách du lịch, điều này gây nhiều quan ngại về tác động của ô nhiễm nhựa đối với sinh vật biển.

Vào tháng 6, thi thể của một con đực thuộc loài cá voi đầu tròn vây ngắn được phát hiện ở miền nam Thái Lan.

Trong khi khám nghiệm tử thi, bác sĩ thú y tìm thấy hơn 80 túi nilon trong dạ dày của cá voi.

Một báo cáo năm 2015 của tổ chức Ocean Conservancy và Trung tâm Kinh doanh và Môi trường McKinsey phát hiện ra rằng hơn 50% lượng nhựa bị rò rỉ ra đại dương trên thế giới đến từ Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, cho thấy hai con cá voi chết trong vùng nước nguy hiểm cho môi trường sống.

Báo cáo cũng cho rằng chỉ cần cắt giảm 65% chất thải nhựa rò rỉ  ở 5 nước này sẽ dẫn đến giảm 45% chất thải trên toàn cầu.

Nếu không có sự can thiệp, số lượng nhựa trôi nổi trên các đại dương của Trái Đất sẽ tăng gấp ba lần trong vòng một thập kỷ tới, theo một nghiên cứu gần đây của chính phủ Anh.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy các nhà lập pháp đang chú ý đến mối đe dọa này, vì Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu cấm sử dụng các loại nhựa dùng một lần vào tháng 10 năm nay.

Đề xuất này bao gồm các hạng mục như ống hút, tăm bông và dao nhựa, ngoài ra còn buộc các nước EU tái chế 90% chai lọ nhựa vào năm 2025.
Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.