Phát hiện loài khủng long có cánh dơi tại Trung Quốc

(Ngày Nay) - Một loài khủng long mới có đôi cánh giống của loài dơi đã được phát hiện ở Trung Quốc, làm sáng tỏ cách thức loài khủng long đã tiến hóa trở thành chim.
Phát hiện loài khủng long có cánh dơi tại Trung Quốc

Một mẫu vật hóa thạch khủng long đã được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, vào năm 2017 và khiến các nhà khoa học bối rối trong việc phân loại, ông Min Wang - nhà cổ sinh vật học và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trong tuần này mô tả về loài khủng long mới, cho biết. Loài khủng long cánh dơi này có tên gọi gọi khoa học là Ambopteryx longibrachium.

"Nó chẳng khác gì một con chim. Không có gì cho thấy giống khủng long", ông Wang nói. "Nhưng các nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng trên thực tế, đây là một con khủng long therapod (khủng long chân thú) nhỏ bé với bàn chân trước và cánh có màng độc đáo".

Phát hiện loài khủng long có cánh dơi tại Trung Quốc ảnh 1

Một mẫu vật khủng long có cánh. Ảnh: CNN

Hóa thạch 163 triệu năm tuổi này là mẫu vật thứ hai cho thấy một con khủng long có đôi cánh giống dơi mặc dù đặc điểm này được chỉ nhìn thấy ở sóc bay, dơi và khủng long có cánh (pterosaurs).

Một loài khủng long khác có cánh giống dơi cũng được phát hiện tại Trung Quốc với tên gọi Yiqi, được phát hiện vào năm 2015 và khiến các nhà cổ sinh vật học tranh luận sôi nổi.

"Một số người không tin vào mẫu hóa thạch của loài Yiqi. Mô mềm không dễ dàng được bảo quản trong hồ sơ hóa thạch", ông Wang nói thêm.

Nhà cổ sinh vật học cho biết mô mềm đã được phát hiện trong hóa thạch của loài Ambopteryx, giúp cung cấp thêm bằng chứng cho thấy loài khủng long mới này có hình dáng giống loài dơi hiện đại.

Phát hiện loài khủng long có cánh dơi tại Trung Quốc ảnh 2

Phác họa chi tiết về loài khủng long Ambopteryx. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ông Wang nói rằng không chắc rằng con khủng long nhỏ bé, có chiều dài 32 cm và nặng khoảng 306 gram, có thể vỗ cánh bay tự do như các loài chim hay dơi hiện đại.

"Tôi cho rằng loài khủng long này chỉ có thể lượn trên không trung. Điều khiến chúng không thể đập cánh bay được là do không có xương ức", ông Wang chỉ ra.

Cả Yiqi và Ambopteryx đều thuộc về một chi khủng long nhỏ gọi là scansoriopterygids. Trung Quốc đã đi đầu trong nhiều khám phá về các loài khủng long mới nhất, đặc biệt là các hóa thạch lông vũ đã cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa khủng long và chim.

Nhiều khám phá ấn tượng nhất đã được thực hiện tại địa điểm hóa thạch nơi hóa thạch Ambopteryx được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh.

Tại đây, 100 triệu năm trước, khủng long đã chết hàng loạt, sau một loạt các vụ phun trào núi lửa khổng lồ, để lại một kho tàng hóa thạch được bảo tồn với mức độ chi tiết chưa từng thấy.

Ông Wang nói rằng đôi cánh giống dơi có khả năng "là một thí nghiệm tiến hóa thất bại" để sau này các loài khủng long bay khác tiến hóa sang đôi cánh có lông vũ.

"Cho đến nay, tất cả các loài khủng long cánh dơi được biết đến có xuất xứ từ cuối kỷ Jura - cấu trúc cánh có màng độc đáo này đã không tồn tại trong kỷ Phấn trắng. Tôi hy vọng chúng ta có thể tìm thấy nhiều hơn những mẫu vật khủng long này để tìm hiểu về quá trình chuyển đổi thành chim của loài khủng long", ông Wang nói.

Theo CNN
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.