Phát hiện loài khủng long mỏ vịt độc nhất tại Nhật Bản

(Ngày Nay) - Bộ xương khủng long lớn nhất từng được tìm thấy ở Nhật Bản đang ẩn náu bên dưới lớp trầm tích biển 72 triệu năm tuổi ở thị trấn Mukawa, theo phát hiện của Đại học Hokkaido.
Phát hiện loài khủng long mỏ vịt độc nhất tại Nhật Bản

Đầu tiên, một phần đuôi của hóa thạch khủng long được phát hiện trong cuộc khai quật chung được thực hiện bởi Bảo tàng Hobetsu và Bảo tàng Đại học Hokkaido năm 2013.

Các cuộc khai quật sau đó đã phát hiện ra một bộ xương khủng long gần như hoàn chỉnh, được mô tả trong một nghiên cứu được công bố trên báo cáo khoa học. Nó thuộc về một chi mới của một loài khủng long ăn cỏ hadrosaurid.

Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long này là "Kamuysaurus japonicus". Tên này được ghép bởi "kamuy" có nghĩa là "thần" trong ngôn ngữ của người Ainu, "saurus", có nghĩa là bò sát trong tiếng Latin; và "japonicus" là Nhật Bản.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do ông Yoshitsugu Kobayashi dẫn đầu từ Bảo tàng Đại học Hokkaido đã phân tích bộ xương này sau đó.

Hóa thạch khủng long được tìm thấy rất có thể là một con trưởng thành, theo các nhà nghiên cứu. Nó dài khoảng 8m và nặng 4 tới 5,3 tấn, tùy thuộc vào việc nó đi bằng hai hoặc bốn chân, trọng lượng tương đương một con voi châu Á.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra loài khủng long này có 3 đặc điểm không giống với các loài khủng long có cấu trúc sinh học tương tự khác: vị trí xương sọ thấp, xương hàm to và độ nghiêng về phía trước của các gai thần kinh thứ sáu đến thứ mười hai ở đốt sống lưng.

Các nhà khoa học quan tâm đến dòng tộc của loài Kamuysaurus japonicus mới này cũng như so sánh với các họ hàng gần của nó. Rất có khả năng loài này có chung nguồn gốc với dòng khủng long mỏ vịt ở Bắc Mỹ và di cư sang châu Á qua Alaska.

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia cũng cho thấy rằng loài khủng long này thích sống ở các khu vực gần đại dương. Môi trường bờ biển có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa các chi trong quá trình tiến hóa của chúng.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.