Phát hiện loài linh trưởng khổng lồ là nguyên mẫu của 'King Kong'

(Ngày Nay) - Dấu tích về một loài linh trưởng thời tiền sử từng sinh sống ở miền nam Trung Quốc được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1935 sau khi một nhà khoa học tìm thấy phần xương hàm trong một cửa hàng thuốc truyền thống ở Hong Kong với mô tả đây là "răng rồng".
Phát hiện loài linh trưởng khổng lồ là nguyên mẫu của 'King Kong'

Các nhà khoa học cho rằng có một loài vượn tuyệt chủng, có tên gọi Gigantopithecus blacki, cao gần 3 m và nặng gấp đôi một con khỉ đột. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tìm thấy hộp sọ hoàn chỉnh hoặc bất kỳ mảnh xương nào khác từ phần còn lại của mẩu xương hàm, dẫn đến rất nhiều suy đoán khác nhau.

"Đó là một loài còn nhiều bí ẩn, có rất nhiều giả thuyết khác nhau về sinh vật này", ông Enrico Cappellini, phó giáo sư tại Viện Địa cầu của Đại học Copenhagen, cho biết.

Giờ đây, nhóm của ông Cappellini đã thu được thông tin di truyền trích xuất từ chiếc răng có tuổi đời 1,9 triệu năm thuộc về loài vượn Gigantopithecus blacki và cho rằng đười ươi là họ hàng gần nhất của loài này.

Phát hiện loài linh trưởng khổng lồ là nguyên mẫu của 'King Kong' ảnh 1

Lối vào của hang Chuifeng ở Quảng Tây, nơi tìm thấy hóa thạch của loài vượn lớn đã tuyệt chủng Gigantopithecus blacki. Ảnh: Reuters

"Kết quả phân tích đã giải quyết được cuộc tranh luận. Về mặt di truyền, nó trông giống như một con đười ươi", ông Cappellini nói.

Nhóm các nhà khoa học đã sử dụng protein trên men răng thuộc phần hàm, được tìm thấy trong một hang động ở miền nam Trung Quốc, từ đó phát hiện ra mối quan hệ tiến hóa của Gigantopithecus blacki với loài đười ươi hiện đại. Phát hiện của họ đã được công bố vào thứ Tư trên tạp chí khoa học Nature.

King Kong ngoài đời thực?

Bằng chứng duy nhất về loài vượn lớn có kích thước khổng lồ, đã tuyệt chủng cách đây 300.000 năm, chỉ là 4 mảnh xương hàm và vài nghìn chiếc răng.

Tuy vậy, ông Cappellini cho rằng bề ngoài của loài Gigantopithecus sẽ không giống hoàn toàn một con đười ươi hiện đại.

Phát hiện loài linh trưởng khổng lồ là nguyên mẫu của 'King Kong' ảnh 2

Xương hàm của Gigantopithecus blacki, một loài linh trưởng đã tuyệt chủng. Ảnh: CNN

"Thông tin chúng tôi có được không cung cấp thêm kiến thức nào về các đặc điểm sinh lý, sinh học và ngoại hình của loài vật này", ông Cappellini chỉ ra.

Hiểu về nguồn gốc con người

Kỹ thuật mới được các nhà khoa học sử dụng, gọi là palaeoproteomics, cũng có thể được sử dụng để làm rõ lịch sử tiến hóa ẩn trong các mẫu hóa thạch quá cũ để bảo tồn ADN và giúp cách mạng hóa các công trình nghiên cứu tổ tiên loài người.

Các tác giả cho rằng vật liệu di truyền được bảo tồn trong hóa thạch đã cho phép chúng ta tái tạo lại 50.000 năm tiến hóa cuối cùng nhưng hóa thạch lâu đời nhất của con người tồn tại từ 400.000 năm trước, để lại một khoảng trống trong lịch sử tiến hóa của chúng ta.

Đây cũng là lần đầu tiên vật liệu di truyền - phần hàm, được lấy từ một hóa thạch ở khu vực cận nhiệt đới, nơi điều kiện thời tiết nóng ẩm khiến hóa thạch phân rã nhanh hơn.

"Cho đến nay, người ta chỉ có thể lấy thông tin di truyền từ hóa thạch lên tới 10.000 năm tuổi ở những khu vực ấm áp và ẩm ướt", ông Frido Welker - nhà nghiên cứu tại Viện Địa cầu của Đại học Copenhagen, cho biết.

"Điều này thật thú vị, bởi vì di tích cổ xưa của tổ tiên chúng ta - loài Homo sapiens, cũng chủ yếu được tìm thấy ở các khu vực cận nhiệt đới. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thu thập các thông tin liên tới quá trình tiến hóa của loài người", ông Welker nói thêm.

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.