Phát hiện loài trăn ba mắt ‘hiếm gặp’ ở Australia

(Ngày Nay) - Ngoài hai con mắt bình thường, mắt thứ ba của con rắn mọc trên trán. Dường như cả ba con mắt đều hoạt động bình thường. 
Con trăn có thêm một mắt trên đỉnh đầu.
Con trăn có thêm một mắt trên đỉnh đầu.

Hãng BBC đưa tin lực lượng kiểm lâm ở Australia đã tìm thấy chú trăn đột biến trên đường cao tốc Arnhem ở Northern Territory hồi tháng 3. Họ đặt tên cho chú là Monty.

Monty thuộc giống trăn thảm, khoảng 3 tháng tuổi và dài 40cm. Trăn thảm trưởng thành có thể phát triển chiều dài tới 4 mét, thường được tìm thấy ở Úc, Indonesia và Papua New Guinea. Tuy nhiên, không may, chú trăn ba mắt đã chết vài tuần sau khi được phát hiện.

"Thật đáng kinh ngạc khi nó có thể sống sót trong tự nhiên lâu như vậy với hình dáng dị dạng. Nó gặp khó khăn trong việc kiếm ăn trước khi chết vào tuần trước", Ray Chatto, cán bộ bảo vệ rừng ở Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Northern Territory cho biết.

Sau khi chết, xác con trăn đã được quyên tặng cho Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối thịnh vượng chung ở Darwin.

Dị dạng ở hộp sọ khiến con trăn trở nên vô cùng đặc biệt. Con mắt thứ ba hoạt động bình thường và nhóm nghiên cứu phải chụp X-quang để hiểu rõ cấu tạo cơ thể nó. Kết quả chụp phát hiện chú trăn chỉ có một hộp sọ với ba hốc mắt chứ không phải loại đột biến hai đầu dính liền nhau như suy đoán trước đó.

Đăng tải lên trên mạng xã hội, Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Lãnh thổ Bắc Úc nói rằng chú trăn này rất đặc biệt. Có thể con mắt thứ ba của chú trăn đã phát triển từ rất sớm trong giai đoạn phát triển phôi thai. Đây không thể là kết quả của các yếu tố môi trường, thay vào đó là một trường hợp tự nhiên do hiện tượng dị thường khá phổ biến ở các loài bò sát.

Giáo sư Bryan Fry, chuyên gia về rắn cho biết đột biến là một phần tự nhiên của quá trình tiến hóa và bò sát dị dạng không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, trăn 3 mắt có thể nhìn được một cách bình thường như Monty thì rất hiếm khi xuất hiện. Đáng tiếc rằng con trăn không thể sống được đến tuổi trưởng thành.

Trước đó, hồi tháng 10/2018, một đôi vợ chồng ở Kentucky (Mỹ) cũng đã tìm thấy một con rắn hai đầu trong vườn nhà họ. 

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.