Phát hiện ngoại hành tinh kỳ lạ có bầu trời màu vàng và mưa sắt

Các nhà nghiên cứu cho biết vừa tìm thấy một ngoại hành tinh được đặt tên là WASP-79b, cách Trái đất gần 800 năm ánh sáng, không có bầu trời xanh như hành tinh của chúng ta.
Phát hiện ngoại hành tinh kỳ lạ có bầu trời màu vàng và mưa sắt

Theo một tuyên bố từ NASA, WASP-79b quay quanh ngôi sao chủ của nó mất khoảng 3,7 ngày Trái đất và không nằm trong vùng có thể ở được.

Ngoại hành tinh này được chú ý bởi nó không có tán xạ Rayleigh là một loại tán xạ ánh sáng bởi các hạt hay các vùng không đồng nhất trong môi trường có kích thước rất nhỏ hơn so với bước sóng của ánh sáng. Trong khi đó ở Trái đất lại có tán xạ Rayleigh là lý do cho màu xanh của bầu trời và tông màu vàng của Mặt trời.

"Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy một quá trình khí quyển không xác định mà chúng ta chưa tính đến trong các mô hình vật lý từng được biết đến. Một số đồng nghiệp của tôi cho rằng phát hiện này thực sự kì lạ”, nhà nghiên cứu Kristin Showalter Sotzen của Đại học Johns Hopkins cho biết.

Ngoài việc có bầu trời màu vàng, WASP-79b đặc biệt nóng với nhiệt độ trung bình khoảng 1648.889 độ C. Nó là một trong những ngoại hành tinh lớn nhất từng được quan sát. WASP-79b được xác định có khối lượng gấp đôi sao Mộc.

WASP-79b cũng có thể có những đám mây rải rác và sắt được nâng lên độ cao có thể kết tủa như mưa. Các nhà nghiên cứu bên cạnh đó còn phát hiện ra một ngoại hành tinh khác, WASP 76-b, được cho là có mưa sắt do nhiệt độ siêu nóng.

Các nhà nghiên cứu hiện không thực sự chắc chắn điều gì gây ra các hiện tượng của ngoại hành tinh mới được phát hiện bởi đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy điều này.

"Chúng ta cần quan tâm đến các hành tinh khác như này bởi vì nó có thể là dấu hiệu của các kiểu khí quyển đặc biệt mà hiện tại chúng ta không biết đến. Chúng ta chỉ có một hành tinh làm ví dụ nên không biết liệu đó có phải là một hiện tượng khí quyển liên quan đến sự tiến hóa của hành tinh đó hay không”, Sotzen giải thích.

Theo Dân Trí
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: