Phát hiện nhiều hạt nhựa trong băng ở Bắc Cực và tuyết ở dãy núi Alps

Rác thải nhựa xâm lấn dưới lòng đại dương đã trở thành hiện thực không thể chối cãi, song giờ đây, các nhà khoa học còn phát hiện vô số hạt nhựa trong các lớp băng đá ở Bắc Cực và băng tuyết trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ.
Tuyết bao phủ tại đảo Lofoten, Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN
Tuyết bao phủ tại đảo Lofoten, Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới hiện nay. 

Ngày 15/8, truyền thông Đức đưa tin, các nhà khoa học thuộc Viện Alfred Wegener (AWI) đã xác định được một lượng lớn hạt nhựa đã bay trong không khí theo những bông tuyết rơi xuống và tích tụ trong các lớp băng tại Bắc Cực và núi Alps. Các chuyên gia đã tiến hành phân tích các mẫu băng và tuyết thu thập từ nhiều địa điểm ở một số bang của Đức, núi Alps và Bắc Cực.

Mật độ hạt nhựa - mẩu nhựa có kích thước dưới 5mm - dày đặc nhất được tìm thấy trong mẫu tuyết trên một đoạn đường của bang Bavaria, Đức, khoảng 154.000 hạt/lít tuyết. Ngoài hạt nhựa, các mẫu tuyết trên đường của Đức còn chứa nhiều loại cao su vốn được sử dụng chế tạo lốp xe. 

Trong khi đó, mật độ hạt nhựa trong các mẫu tuyết lấy trên băng Bắc Cực vào khoảng 14.400 hạt/lít tuyết. Những hạt nhựa này được dùng để sản xuất ống, vòi, lớp sơn phủ bên ngoài các tòa nhà, tàu thủy, ô tô....  Theo các nhà khoa học, đây là bằng chứng cho thấy một lượng lớn hạt nhựa bay trong không khí "lẫn" vào trong tuyết. 

Lâu nay, phần lớn các nhà nghiên cứu đều tập trung xác định cách thức các loài động vật và con người tiêu thụ các hạt nhựa qua thực phẩm, và với kết quả nghiên cứu xác định được phần lớn hạt nhựa có thể phát tán trong không khí nêu trên, câu hỏi đặt ra là liệu có hay không việc con người hít phải hạt nhựa siêu nhỏ và nếu có, lượng hạt nhựa mà chúng ta hít vào là bao nhiêu. Trưởng nhóm nghiên cứu của AWI cho rằng các nhà khoa học cần mở rộng nghiên cứu vấn đề này.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.