Phát hiện những khả năng đặc biệt ở loài chó

Nghiên cứu mới phát hiện chó có thể tìm đường tắt giỏi hơn con người dựa trên từ trường Trái Đất.
Chó có thể tìm đường tắt giỏi hơn con người. - Ảnh: eLife.
Chó có thể tìm đường tắt giỏi hơn con người. - Ảnh: eLife.

Chó là người bạn thân thiết nhất của chúng ta, tuy nhiên nếu cho rằng chó phụ thuộc rất nhiều vào con người thì bạn đã lầm.

Khứu giác và thị giác của chó nhạy hơn rất nhiều so với con người. Hơn thế, nghiên cứu được công bố trên eLife Sciences cho thấy khả năng đặc biệt của chúng mà con người chỉ có nằm mơ mới có.

Theo BGR, chó dường như có thể định vị mục tiêu bằng cách nghĩ ra đường mới ngắn hơn, hiệu quả hơn đường đi cũ. Khả năng cảm nhận phương hướng, vị trí dựa trên chiếc "la bàn" có sẵn trong cơ thể chó vẫn chưa được khoa học khám phá.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng GPS để theo dõi đường đi của chó trong rừng. Bằng cách lập bản đồ hành vi di chuyển của chúng, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp được 3 loại hành vi tìm đường.

Phát hiện những khả năng đặc biệt ở loài chó ảnh 1

3 hành vi tìm đường trở về điểm xuất phát của những chú chó tham gia nghiên cứu. - Ảnh: eLife.

Trước hết là hành vi "theo dõi" (tracking behavior), chỉ những con chó quay về điểm xuất phát bằng đúng đường đi ban đầu. Đây cũng là thói quen của con người nhằm quay về đường cũ mà không bị lạc.

Một hành vi khác gọi là "trinh sát" (scouting behavior) cho thấy chó có thể đi qua khu vực rậm rạp, đến một nơi bất kỳ rồi quay về điểm xuất phát bằng con đường chúng tự vạch ra. Điều thú vị là trong lúc chạy, chó sẽ dừng lại rồi chạy quãng đường khoảng 20 m dọc theo trục địa Bắc - Nam.

Hành vi thứ 3 là sự kết hợp cả 2 hành vi trên, với những con lần theo dấu vết của chúng trước khi vạch ra đường đi mới để về đích.

Nhóm nghiên cứu đã cho 27 con chó săn đi tổng cộng hơn 600 lần trong rừng để xác định khả năng tự tìm đường tắt của chúng.

Khi thả chó vào rừng, nhóm nghiên cứu đã cố gắng hạn chế những manh mối tìm đường. Chúng được thả vào các khu vực chưa từng đến nên sẽ không thể dựa vào các đặc điểm quen thuộc ghi nhận trên đường đi. Chúng cũng không thể đánh hơi chủ nhân vì người chủ đã rời đi sau khi chó được thả.

Kết luận, các nhà nghiên cứu nói rằng chó sử dụng một trong 2 hoặc cả 2 cách dò đường để quay về điểm xuất phát: đi theo đường cũ hoặc tìm đường đi mới. Đây chính là cách mà chúng tìm đường trở về nhà sau mỗi lần đi lang thang mà không cần Google Maps.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.