Phát hiện nước đang ‘nhảy’ trên Mặt Trăng

(Ngày Nay) - Mới đây, NASA đã công bố những bức ảnh gây chấn động cho thấy sự hiện diện của nước đóng băng trên bề mặt Mặt Trăng.
Bức ảnh do tàu LRO của NASA chụp cung cấp manh mối về nước biết nhảy kỳ thú trên mặt trăng - Ảnh: NASA
Bức ảnh do tàu LRO của NASA chụp cung cấp manh mối về nước biết nhảy kỳ thú trên mặt trăng - Ảnh: NASA

Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây công bố báo cáo của Nhóm nghiên cứu thuộc Dự án Lập bản đồ Alpha Lyman (LAMP), thông qua hệ thống đặt trên Tàu Trinh sát Quỹ đạo Mặt Trăng (LRO) cho thấy, trên bề mặt của Mặt Trăng có nước và chúng… biết nhảy.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho thấy, nước trên Mặt Trăng ở dạng lỏng giống với nước trên Trái Đất và chúng xuất hiện gần như khắp nơi, ẩn nấp trong một loại đất đặc biệt ở bề mặt Mặt Trăng tên là regolith.

Tiến sĩ Kurt Retherford thuộc dự án trên cho biết: "Đây là một tin tức quan trọng trong việc nghiên cứu nước trên Mặt Trăng, một chủ đề luôn luôn nóng bỏng trong chương trình khám phá Mặt Trăng của chúng tôi. Chúng tôi đã điều chỉnh lại chế độ thu thập ánh sáng của LAMP để quan sát chính xác hơn vị trí và thể tích của nước trên Mặt Trăng".

Bằng cách sử dụng một thiết bị trên Vệ tinh thăm dò Mặt Trăng của NASA, các nhà khoa học đã tính toán được cường độ ánh sáng phản xạ từ bề mặt Mặt Trăng. Qua đó, họ đã phát hiện ra các phân tử nước đang bám trên bề mặt vệ tinh của Trái Đất.

Phát hiện nước đang ‘nhảy’ trên Mặt Trăng ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh do thám Mặt Trăng của NASA.

Khi nhiệt độ mặt trăng lên đến cực đại, các phân tử nước sẽ rời khỏi bề mặt và rơi xuống nơi có nhiệt độ thấp hơn. Chẳng hạn, vào buổi trưa trên thiên thể này, nhiệt độ ở nhiều nơi lên tới 127 độ C, trời đủ nóng để nước phải rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên thay vì bốc hơi tất cả vào bầu khí quyển, một phần lớn nước của mặt trăng lại chọn cách… nhảy đến nơi có nhiệt độ thấp hơn gần nhất để tiếp tục ẩn mình trong regolith.

Theo NASA, regolith chứa được nước và nhiều thành phần khác, được chứng minh là có thể khai thác cho cuộc sống trên căn cứ mặt trăng và làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ. Hiện NASA đang đẩy mạnh nhiều nghiên cứu nhằm khai thác nước trực tiếp trên Mặt Trăng.

Nhà khoa học Amanda Hendrix, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Nước mặt trăng có khả năng được con người sử dụng làm nhiên liệu, dùng để che chắn bức xạ, quản lý nhiệt độ…; nếu những vật liệu này không cần phải phóng từ trái đất, những nhiệm vụ trong tương lai sẽ có giá cả phải chăng hơn".

Nước trên Mặt Trăng ngoài việc có thể dùng cho con người thì có thể chuyển đổi thành hydro, sau đó có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho các thiết bị khám phá không gian.

Phát hiện này cũng là một triển vọng mới cho việc biến Mặt Trăng thành một nơi ở mới của loài người trong tương lai.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.