Phát hiện 'siêu Trái Đất' ở cách 25.000 năm ánh sáng

Ngoại hành tinh mới tìm thấy có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất, quay quanh ngôi sao chỉ nhỏ bằng 1/10 so với Mặt Trời.
OGLE-2018-BLG-0677Lb là một trong những hành tinh xa nhất được phát hiện từ trước tới nay. - Ảnh: IFL Science.
OGLE-2018-BLG-0677Lb là một trong những hành tinh xa nhất được phát hiện từ trước tới nay. - Ảnh: IFL Science.

Các nhà thiên văn học đứng đầu là tiến sĩ Antonio Herrera Martin, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học Canterbury, New Zealand, phát hiện ngoại hành tinh OGLE-2018-BLG-0677Lb có quỹ đạo tương tự Trái Đất. "Siêu Trái Đất" này quay quanh ngôi sao chủ ở cách chúng ta gần 25.000 năm ánh sáng, trở thành một trong những hành tinh xa xôi nhất từng được phát hiện. Nhóm nghiên cứu cho biết có 66,9% hệ sao này nằm ở vùng dày đặc sao trải rộng về phía trung tâm dải Ngân Hà.

Martin và cộng sự sử dụng kỹ thuật gọi là khuếch đại hấp dẫn, dựa vào sự kiện khi một ngôi sao trực tiếp di chuyển ngang qua phía trước ngôi sao khác khi nhìn từ Trái Đất. Ánh sáng từ ngôi sao ở xa hơn được khuếch đại dưới ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của ngôi sao ở gần theo thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein. Nếu có thêm một hành tinh, hiệu ứng sẽ được tăng cường trong thời gian ngắn.

"Lực hấp dẫn kết hợp của hành tinh và ngôi sao chủ khiến ánh sáng từ ngôi sao nền ở xa hơn được khuếch đại theo cách đặc biệt. Chúng tôi sử dụng kính viễn vọng trên khắp thế giới để đo hiệu ứng bẻ con ánh sáng", Martin giải thích.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hai hệ thống riêng biệt để phát hiện siêu Trái Đất mới, Thí nghiệm Khuếch đại Hấp dẫn Quang học (OGLE) dùng kính viễn vọng ở Chile và Mạng lưới Kính viễn vọng Khuếch đại Hàn Quốc (KMTNet) bao gồm 3 kính viễn vọng giống nhau ở Chile, Australia và Nam Phi. Dù những dự án này ghi nhận 3.000 sự kiện khuếch đại mỗi năm, phần lớn được tạo ra bởi những ngôi sao không có hành tinh đi kèm. Tính đến nay, chỉ có 90 ngoại hành tinh được phát hiện thông qua kỹ thuật khuếch đại hấp dẫn.

Lớn gấp 4 lần Trái Đất, OGLE-2018-BLG-0677Lb là một trong những hành tinh có khối lượng thấp nhất được phát hiện bằng kỹ thuật khuếch đại hấp dẫn. Nó quay quanh ngôi sao chủ chỉ lớn bằng 10% so với Mặt Trời, ở khoảng cách tương đương quãng đường từ sao Kim tới Mặt Trời. Một năm trên hành tinh này dài 617 ngày.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.