Phát hiện 'trái đất đá' có cùng lúc 3 mặt trời

Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá ra một hành tinh đá "nóng bỏng" và kỳ lạ cách trái đất chỉ 22,5 năm ánh sáng.
Mô phỏng của Sci-News về hành tinh mới phát hiện và 3 mặt trời
Mô phỏng của Sci-News về hành tinh mới phát hiện và 3 mặt trời

Nghiên cứu mới do tiến sĩ Jennifer Winters từ Trung tâm Vật lý thiên văn Havard – Smithsonian đứng đầu đã vén bức màn bí ẩn về một hành tinh được nuôi dưỡng bởi người mẹ kỳ lạ: LTT 1445Ab.

Sao mẹ LTT 1445A của hành tinh nói trên không đơn độc như mặt trời của chúng ta mà là thành viên của một hệ 3 sao tên LTT 1445. Quan sát từ trái đất, 3 ngôi sao nằm gần nhau, sắp thành một đường thẳng trong đó LTT 1445A tỏa sáng rực rỡ nhất.

LTT 1445Ab "con" của LTT 1445A nhưng nếu đứng trên hành tinh này, chúng ta có thể nhìn thấy cả 2 "mặt trời" còn lại.

Hệ 3 sao LTT 1445 vốn là các sao lùn M tỏa ánh sáng màu đỏ nên có thể nói hành tinh mới phát hiện sở hữu 3 "mặt trời đỏ" khá độc đáo.

Phát hiện 'trái đất đá' có cùng lúc 3 mặt trời ảnh 1

Ngày mới trên LTT 1445Ab, chúng ta có thể chiêm ngưỡng cùng lúc 3 mặt trời mọc - ảnh đồ họa của MARK GARLICK

Bản thân hành tinh LTT 1445Ab là một thế giới đá, kích thước chỉ hơn trái đất một chút – gấp 1,35 lần – nhưng do thành phần nhiều đá hơn nên nặng hơn tới 8,4 lần. Các hành tinh có kích cỡ xấp xỉ trái đất như vậy là mục tiêu của các nhà thiên văn, bởi kích thước đó là điều kiện đầu tiên nhen lên hy vọng về sự sống. Nhưng rất tiếc, theo các phép đo đạc, hành tinh mới này khó lòng ở được bởi nó cực nóng.

"Trái đất đá" LTT 1445Ab ở quá gần sao mẹ, quay quanh nó mỗi 5,36 ngày và nhiệt độ bề mặt lên tới 155 độ C. Ước tính lượng ánh sáng nó nhận được gấp 5,1 lần ánh sáng mà trái đất nhận được từ mặt trời. Ở nhiệt độ đó, nước khó lòng tồn tại ở thể lỏng.

Điều đáng mừng nhất là LTT 1445Ab là hành tinh ngoài hệ mặt trời mà người trái đất có thể quan sát rõ ràng nhất từ trước đến nay. Nó không phải ngoại hành tinh gần trái đất nhất, nhưng được chiếu sáng trong điều kiện phù hợp nhất. Ở các hệ hành tinh gần trái đất khác như HD 210134 (cách trái đất 21 năm ánh sáng) hay TRAPPIST-1 (cách 41 năm ánh sáng, nổi tiếng với 7 "bản sao trái đất", ngôi sao mẹ hoặc quá sáng đến mức làm lóa hành tinh quay quanh nó, hoặc quá tối khiến các hành tinh trở nên mờ ảo, khó quan sát.

Nghiên cứu đầy đủ sẽ được công bố trên tạp chí khoa học Astronomical Journal số sắp tới.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.