Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi

Di vật của ma mút và tê giác cổ đại mới đây được phát hiện trên tuyến đường cao tốc đang thi công ở Anh.
Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi

Nhóm công nhân làm đường cao tốc A14 nối giữa Cambridge và Huntingdon, Cambridgeshire (Anh) mới đây phát hiện những mảnh xương của loài ma mút lông xoăn được cho là có niên đại từ thời kỷ băng hà. Phát hiện này đã dẫn theo những khám phá mang tính lịch sử.

Mảnh đất gần Fenstanton, nơi phát hiện ra các mẩu xương, được cho từng là một con sông thời kỳ cổ đại.

“Di vật của một con voi ma mút khổng lồ có niên đại từ thời kỳ băng hà là một trong những phát hiện đáng chú ý nhất từ nhóm nghiên cứu về dự án A14 từ Cambridge đến Huntingdon”, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý Đường cao tốc Anh cho hay.

Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi ảnh 1

Một công nhân đang cầm xương của voi ma mút cổ đại.

Các công nhân còn phát hiện một số di vật của tê giác lông mượt. Nhóm chuyên gia đang nghiên cứu để xác định tuổi chính xác của những di vật này.

Loài voi ma mút lông xoăn có kích thước tương tự như một con voi châu Phi từng lang thang ở Eurasia hàng nghìn năm trước trước khi tuyệt chủng. Với bộ lông xoăn, nó hoàn toàn thích nghi với môi trường lạnh giá vào thời kỷ băng hà cuối cùng.

Loài động vật có vú này được cho là có trọng lượng lên đến 8 tấn đã tuyệt chủng trong khoảng 8.000 trước Công nguyên. Các nhà khoa học tin rằng sự tuyệt chủng của chúng là kết quả của sự biến đổi khí hậu và bị con người săn đuổi. Những di vật của voi ma mút lông xoăn được tìm thấy trên hầu hết các châu lục, ngoại trừ châu Úc và Nam Mỹ.

Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi ảnh 2

Hộp sọ của tê giác cổ đại cũng được tìm thấy.

“Các công nhân cũng phát hiện ra di vật của một con tê giác lông mượt, cả tê giác và ma mút có ít nhất 130.000 năm tuổi, trong quá trình đào bới vật liệu gần Fenstanton - nơi từng là một con sông thời cổ xưa”, đại diện Cơ quan quản lý Đường cao tốc Anh nói.

Nhà khảo cổ học Dean Lomax gọi những khám phá mới nhất này là “thú vị” và “khá phổ biến”. Ông nói: “Voi ma mút lông xoăn và tê giác lông mượt từng là các loài động vật hoang dã sống phổ biến ở Anh, trong thời kỷ băng hà. Chúng tôi biết điều này bởi hóa thạch của chúng đã được tìm thấy tại các địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh. Tuy nhiên, những khám phá gần đây là khá phổ biến và thú vị khi được tìm thấy trong lúc thi công các công trình đường bộ”.

Theo Sao Star
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.