Phạt tới 500 triệu đồng hành vi xả khí thải độc vào nguồn nước

Mức phạt vi phạm hành chính tối đa là 250 triệu đồng với cá nhân và 500 triệu đồng đối với tập thể khi vi phạm quy định về tài nguyên nước và khoáng sản.
Phạt tới 500 triệu đồng hành vi xả khí thải độc vào nguồn nước

Chính phủ vừa ban hành nghị định 36/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản với mức phạt vi phạm hành chính tối đa là 250 triệu đồng với cá nhân và 500 triệu đồng đối với tập thể. Quy định này có hiệu lực từ ngày 10/5/2020. 

Các mức phạt tiền với cá nhân và với hộ kinh doanh được áp dụng như nhau. Riêng với tổ chức, mức phạt tiền tăng gấp 2 lần.

Cụ thể, mức phạt tiền cao nhất là từ 200-250 triệu đồng với các hành vi bơm hút nước, tháo khô trong hoạt động khai thác mỏ, xây dựng công trình dẫn đến hạ thấp mực nước dưới đất gây cạn kiệt nguồn nước. Cá nhân/tổ chức không thực hiện các biện pháp hạn chế, khắc phục sau khi thực hiện hành vi trên cũng sẽ phải chịu mức phạt tương tự. 

Những đơn vị để rò rỉ, thất thoát dẫn đến gây ô nhiễm nguồn nước và các hoạt động sản xuất khác sử dụng hoá chất độc hại; không thực hiện chống thấm, chống tràn ở khu chứa nước thải có chất thải nguy hại sẽ bị phạt 50-70 triệu đồng.

Phạt tới 500 triệu đồng hành vi xả khí thải độc vào nguồn nước ảnh 1

Đường ống trại heo tại Bình Thuận xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Mức phạt 30-50 triệu đồng được áp dụng với các vi phạm: Không có phương án phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước khi xây dựng các công trình có nguy cơ; Không có phương án, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm phòng ngừa, hạn chế ô nhiễm nước biển khi hoạt động trên biển.

Phạt tiền 10-15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và các loại hoá chất khác trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm nguồn nước.

Hành vi không thực hiện biện pháp chống thấm, chống tràn ao, hồ, khu chứa nước thải trong trường hợp nước thải không chứa chất thải nguy hại sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.