Quảng Nam khẩn cấp khắc phục sụt lún kè chống xâm thực biển Cửa Đại

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh kết hợp với triều cường hồi đầu năm 2018, đoạn kè mái taluy bằng tấm lát bê tông dài hơn 700 m, khu vực giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya, thuộc phường Cửa Đại, thành phố Hội An đã bị hư hỏng nặng.

Thân bờ kè biển Cửa Đại được gia cố bằng cát và bê tông để ngăn chặn tình trạng sạt, lún.
Thân bờ kè biển Cửa Đại được gia cố bằng cát và bê tông để ngăn chặn tình trạng sạt, lún.

Kè biển Cửa Đại bị sóng biển đánh sập khiến gần 500 hộ dân phường Cửa Đại, tuyến đường Âu Cơ, công trình cáp ngầm cung cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm và nhiều khách sạn tiếp tục bị triều cường và sóng biển đe dọa.

Trước thực tế này, phương án sửa chữa khẩn cấp nhằm khắc phục hiện trạng sụt lún kè chống xâm thực bờ biển Cửa Đại đã được UBND thành phố Hội An khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên do việc thi công phụ thuộc nhiều vào thủy triều và sóng biển nên đến thời điểm này dự án mới chỉ thực hiện đạt khoảng 60% khối lượng công việc. Theo đó, việc sửa chữa thân kè và 4 điểm bị sạt đổ đã hoàn thành.

UBND thành phố Hội An đã yêu cầu các đơn vị thi công hoàn thành dứt điểm việc thi công ở những vị trí xung yếu trước mùa mưa bão. Trong điều kiện thời tiết phức tạp không thể thi công, UBND thành phố Hội An đã có phương án bảo vệ công trình. " Chúng  tôi đang nỗ lực để đến giữa tháng 10 này những hạng mục quan trọng nhất sẽ được cải tạo xong." ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định.

Thường xuyên có mặt trên công trình, ông Trần Quốc, Giám sát công trình kè biển Cửa Đại cho hay: Hiện là mùa mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn do sóng biển và triều cường tác động. Khắc phục khó khăn này, các đơn vị thi công đã dùng bao cát, vải kỹ thuật, vách thép để chắn sóng đảm bảo thi công.

Hằng ngày trên công trình, các đơn vị huy động hàng chục phương tiện cơ giới, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực để thi công liên tiếp theo sự lên xuống của thủy triều. Dự kiến đến giữa tháng 10/2018 các đơn vị sẽ thi công hoàn thành phần dưới nước, đồng thời có phương án phòng chống lụt bão cụ thể để giảm thiểu thiệt hại cho công trình nếu mưa bão xảy ra.

Ông Nguyễn Long, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Hội An cho biết, với nguồn kinh phí được bổ sung gần 30 tỷ đồng, việc gia cố sửa chữa khẩn cấp bờ kè biển Cửa Đại được tháo dỡ toàn bộ mái kè cũ và thay thế bằng mái kè mới với cấu kiện bê tông có kích thước và trọng lượng lớn hơn.

Toàn bộ hệ dầm khung từ cao trình +2,5 m đến dưới mặt nước -3,5 m, dài hơn 700 m được thay mới bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, được thiết kế có khả năng làm giảm được sức va đập mỗi khi sóng đánh. Thân kè còn được gia cố bằng trụ bê tông và được bổ sung cát bên trong để khắc phục tình trạng sụt lún.

Khối lượng bê tông mái kè cũ được tận dụng làm đê bao phía ngoài để ngăn sóng. Về lâu dài, thành phố Hội An sẽ tiến hành xây dựng hệ thống mỏ hàn, đê bao phía ngoài thân đập để giảm sóng, hạn chế xói lở, tạo bãi cát tự nhiên theo khuyến nghị của các nhà khoa học nhằm tăng cường ổn định lâu dài cho công trình,

Chạy đua với thời gian trên công trình kè biển Cửa Đại là nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên việc đầu tư kinh phí để thi công sửa chữa khẩn cấp kè biển Cửa Đại cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi việc làm kè để bảo vệ bờ biển Hội An trước sự xâm thực của triều cường và sóng biển đã diễn ra từ nhiều năm nay song vẫn chưa thu được kết quả khả quan.

Vấn đề cốt lõi để bảo vệ bờ biển Hội An trước sự xâm thực của triều cường và sóng biển đã nhiều lần được các nhà khoa học trong và ngoài nước khuyến cáo như: Nuôi bãi cát biển tự nhiên, hạn chế việc chặn nước ở vùng đầu nguồn để làm thủy điện và chấm dứt tình trạng khai thác cát bừa bãi trên hệ thống sông Thu Bồn..., tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả.

Theo Báo Tin tức
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.