Quảng Trị: Người dân phát hiện bò tót đang kiếm ăn tại rẫy

(Ngày Nay) - Có khoảng 2-3 cá thể bò tót được người dân phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) vào ngày 15/1.
Hình ảnh một cá thể bò tót được chụp lại bằng bẫy ảnh. Ảnh: Việt Nature
Hình ảnh một cá thể bò tót được chụp lại bằng bẫy ảnh. Ảnh: Việt Nature

Chuyên gia bảo tồn Lê Trọng Trãi, Giám đốc chương trình Việt Nature xác nhận với báo Sài Gòn Giải Phóng có ít nhất 3 cá thể bò tót, 2 cá thể lớn, 1 cá thể nhỏ xuất hiện gần bản An Bai, Hà Lẹc và được người dân nhìn thấy.

Đây là khu vực thuộc Đông Trường Sơn. Trong một chương trình đặt bẫy ảnh của Việt Nature đã chụp được hình ảnh bò tót ở khu vực này vào tháng 4/2018. Hiện người dân tiếp tục nhìn thấy chúng trở lại.

Cùng ngày, lực lượng chức năng khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xác nhận, ông Hỗ Văn Non, ở thôn Cù Bai, xã Hướng Lập huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện một số cá thể nghi bò tót trong khi đang lấy đót tại xã Hướng Lập thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các cán bộ chức năng đã đến hiện trường ghi nhận bước đầu có nhiều dấu chân và phân bò tót để lại. Dấu chân lớn nhất có đường kính 13cm, dấu chân nhỏ nhất là 9cm.

Quảng Trị: Người dân phát hiện bò tót đang kiếm ăn tại rẫy ảnh 1

Dấu chân nghi là của bò tót được người dân phát hiện

Trả lời báo Dân Việt, ông Hoan cho biết, qua khảo sát sơ bộ, có khoảng 2 con bò tót được xác định xuất hiện tại khu vực nói trên. Con bò tót lớn khoảng trên 2 tạ.

Ông Hoan nhận định, những con bò tót này có thể đã di cư từ Lào về Việt Nam đến sinh sống tại khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Nhằm có kết luận mang tính khoa học, khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đã gửi mẫu phân đến cơ quan chuyên môn phân tích, làm rõ.

Trong nhiều năm qua, bò tót được phát hiện tại tỉnh Quảng Trị ngày càng nhiều, đặc biệt là tại đỉnh Voi Mẹp ở độ cao 1.700 m thuộc địa phận xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, có lúc lên đến khoảng 10 con. Bò tót đang được sách đỏ xếp loại nhóm động vật quý hiếm loại 1B.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.