Robot biết nói giúp người cao tuổi bớt cô đơn

(Ngày Nay) - Pepper, một robot biết nói hiện đang được có mặt tại một số nhà dưỡng lão ở Anh và Nhật Bản, đã giúp cải thiện tâm lý của nhiều người cao tuổi chỉ sau 2 tuần tâm sự.
Robot biết nói giúp người cao tuổi bớt cô đơn

Pepper là một phần của nghiên cứu toàn cầu có tên CARESSES, do Liên minh Châu Âu và chính phủ Nhật Bản đồng tài trợ, nghiên cứu việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chăm sóc người cao tuổi.

Các nhà khoa học thuộc dự án CARESSES cũng phát hiện ra rằng "sau 2 tuần sử dụng hệ thống, có một tác động nhỏ nhưng tích cực đến mức độ cô đơn ở những người nói chuyện với Pepper."

Tư duy của robot Pepper hoàn toàn tự chủ, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ ai. Nó cũng có tính năng giống một máy tính bảng như chơi nhạc và giải trí, cũng như không chỉ hỏi và trả lời câu hỏi mà còn có thể tham gia một cuộc trò chuyện.

Đặc biệt, Pepper được cài đặt để có thể đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể về văn hóa của những người mà nó đối thoại.

Tiến sĩ Chris Papadopoulos, giảng viên chính về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Bedfordshire của Vương quốc Anh, là tác giả chính của dự án kéo dài 3 năm này.

Ông Papadopoulos mô tả nghiên cứu này là "đột phá", và nói thêm: "Kết quả cho thấy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo CARESSES trong các robot như Pepper có lợi ích trong một thế giới ngày càng có nhiều người cao tuổi sống cô đơn trong các nhà dưỡng lão".

Khi bắt tay vào nghiên cứu lần đầu tiên vào năm 2016, nhóm nghiên cứu không thể lường trước được đại dịch COVID-19 có ảnh hưởng rất lớn đến người cao tuổi  trên toàn thế giới.

“Khi chúng tôi bắt đầu dự án, tình trạng cô đơn ở người cao tuổi là một vấn đề thực sự lớn đang gia tăng mọi lúc và là một vấn đề mà chúng tôi muốn giải quyết", ông Papadopoulos cho biết. "Trong bối cảnh đại dịch như hiện tại, các nhà dưỡng lão đang áp dụng các biện pháp giãn cách, khiến nhiều người cao tuổi không thể đoàn tụ với gia đình. Đây chính là cơ hội để chúng tôi kiểm nghiệm tác dụng của Pepper".

Ông Papadopoulos ước tính sẽ mất thêm 2 đến 3 năm nghiên cứu, phát triển thương mại và tài trợ trước khi các robot như Pepper thực sự có thể được đưa vào các nhà dưỡng lão.

Theo CNN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .