Singapore áp dụng công nghệ để giải bài toán thiếu nước

(Ngày Nay) - Singapore sử dụng hơn 1 tỷ lít nước mỗi ngày, một con số mà nhiều chuyên gia cho rằng có thể tăng gấp đôi trong bốn thập kỷ tới.
Singapore áp dụng công nghệ để giải bài toán thiếu nước

Trong khi đó, tình trạng khan hiếm nước toàn cầu kết hợp với biến đổi khí hậu khiến cho chính quyền Singapore gặp khó trong việc giải quyết bài toán nước ngọt. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ mới để chuẩn bị cho tương lai là điều cần thiết.

"Singapore thực sự đã trở thành một trung tâm nước toàn cầu", ông Shane Snyder, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu môi trường và nước Nanyang tại Đại học công nghệ Nanyang của Singapore cho biết. "Hiện tại, 40% lượng nước của Singgapore được nhập khẩu, cùng với những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu, quốc gia này đang ngày càng trở nên bị phụ thuộc".

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng và nhiệt độ toàn cầu tăng cao đang khiến việc tiếp cận các nguồn nước tự nhiên ngày càng khó khăn. Ngày nay, 1/4 thế giới sống ở những vùng có áp lực nước cao. Các chuyên gia nói rằng con người tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên với tốc độ nhanh hơn Trái đất có thể tái sinh chúng.

Singapore hiện có 5 triệu người và được bao phủ trong các đài phun nước, hồ chứa và thậm chí là một thác nước trong nhà cao nhất thế giới - Rain Vortex, vốn có công suất bơm 37.000 lít nước mỗi phút. "Đảo quốc sư tử" không có nguồn nước tự nhiên, thay vào đó phụ thuộc nhiều vào nguồn nước tái chế và nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Cơ sở nghiên cứu của Snyder là một trong nhiều nơi đề xuất các giải pháp khắc phục sự phụ thuộc nước ngọt của Singapore.

"Nguồn nước quen thuộc mà chúng ta sử dụng có thể nhanh chóng thay đổi, vì vậy chúng ta phải chuẩn bị, trước hết là đầu tư cho cơ sở hạ tầng", ông Snyder nói. "Nếu muốn kiểm soát tương lai, chúng ta phải độc lập về nguồn nước và điều đó phụ thuộc phần lớn vào các công nghệ mà chúng ta đang phát triển".

Các chuyên gia từ Đại học công nghệ Nanyang đã tạo ra một miếng bọt biển nhỏ, màu đen có thể làm sạch nước thải trên quy mô lớn. 

Singapore áp dụng công nghệ để giải bài toán thiếu nước ảnh 1

Miếng bọt biển của EcoWorth Technology hấp thụ chất thải, chất gây ô nhiễm và chất dẻo.

Vật liệu này đang được tiếp tục phát triển để sử dụng cho mục đích thương mại của công ty khởi nghiệp EcoWorth Technology có trụ sở tại Singapore. CEO Andre Stoltz cho biết công ty trước tiên sẽ tham gia vào thị trường nước thải của Singapore trước khi cuối cùng phát triển vật liệu này để sử dụng trên quy mô toàn cầu.

"Chúng tôi tin rằng tiềm năng của nó là rất lớn", ông Stoltz nói và cho biết thêm rằng sản phẩm này cho phép công ty "chuyển đổi các sản phẩm chất thải thành những thứ có giá trị."

Một công ty khác, WateRoam cho biết họ đã phát triển một thiết bị lọc cầm tay nhẹ, có khả năng cung cấp nước uống cho hơn 75.000 người trên khắp Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành của WateRoam - David Pong, cho biết một trong những khía cạnh sáng tạo nhất của sản phẩm là sự đơn giản của nó.

Singapore áp dụng công nghệ để giải bài toán thiếu nước ảnh 2

Thiết bị lọc của WateRoam được thiết kế đơn giản để ai cũng có thể sử dụng.

"Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận không rườm rà vì chúng tôi xem nước là vấn đề và hàng hóa cơ bản, do đó chúng tôi cần các thiết bị cơ bản để giải quyết vấn đề", ông Pong nói. "Chúng tôi muốn những người dân bình thường đều có khả năng sử dụng thiết bị".

Thiết bị lọc nước này có kích thước nhỏ hơn một chiếc bơm xe đạp, nhưng nó có thể cung cấp nước sạch cho các ngôi làng 100 người trong vòng 2 năm, theo công ty WateRoam.

"Chúng tôi đã rất may mắn được tiếp cận với nước uống sạch", ông Pong nói. "Đó là một đặc ân mà chúng tôi có thể mang đến cho phần còn lại của khu vực và đồng thuận rằng nước sạch là một khía cạnh thiết yếu cho sự sống trên Trái đất."

Theo CNN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.