Singapore xét nghiệm nước thải để truy mầm bệnh COVID-19

(Ngày Nay) - Từ làm xét nghiệm hàng chục nghìn công nhân nhập cư đến sử dụng các xét nghiệm huyết thanh để phát hiện ra liên kết giữa các ổ dịch, Singapore đã triển khai các phương pháp khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, mới đây nước này đã tiến hành kiểm tra nước thải để truy dấu nguồn bệnh.
Singapore xét nghiệm nước thải để truy mầm bệnh COVID-19

Bộ trưởng Phát triển quốc gia Lawrence Wong hôm thứ Ba cho biết Singpapore hiện đang xét nghiệm nước thải được chiết xuất từ các hố ga để tìm kiếm mầm bệnh.

"Điều này cung cấp một chỉ số bổ sung để chúng tôi biết nếu một nhóm cụ thể, chẳng hạn như những người sống trong cùng ký túc xá, đã lây nhiễm cho những người xung quanh", Bộ trưởng Lawrence Wong chỉ ra.

Singapore, với 38.965 ca nhiễm COVID-19, vào tuần trước đã dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa nhưng chính phủ nước này đã nhấn mạnh rằng việc nới lỏng sẽ diễn ra một cách từ từ, thận trọng trong bối cảnh lo ngại về đợt bùng phát thứ hai.

Việc kiểm tra nước thải thô không phải là mới. Chính phủ Australia hồi tháng 5 cho biết sẽ triển khai một chương trình thử nghiệm nước thải thô để truy vết virus trong nước thải và phân, vì vậy họ có thể tập trung kiểm tra và truy tìm các khu vực có vấn đề.

Mặc dù thử nghiệm nước thải sẽ không thay thế các phương pháp xét nghiệm truyền thống, Abrar Ahmad Chughtai, một nhà dịch tễ học tại Australia, nói rằng đây sẽ là một chiến lược bổ sung để đo lường mức độ lây nhiễm của cộng đồng.

"Mặc dù điều này không cung cấp câu trả lời chắc chắn, nhưng nó có thể đưa thêm bằng chứng về sự lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là nếu có các ca không có biểu hiện trong cộng đồng", ông Chughtai nói.

Chuyên gia Abrar cho biết phương pháp xét nghiệm nước thải cũng được sử dụng để truy vết các bệnh lây nhiễm khác, chẳng hạn như viêm gan A và E, cũng như bệnh bại liệt.

Leong Hoe Nam, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm ở Singapore, cho biết xét nghiệm chất thải bắt nguồn từ việc virus SARS-CoV-2 được đào thải ra từ phân.

"Phương pháp này giúp xác định các nhóm người bị nhiễm bệnh nhưng chưa được giới chức y tế phát hiện. Đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ dự báo được các ổ dịch trong tương lai", ông Leong nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho biết có những hạn chế đối với phương pháp này. Ví dụ, nếu mẫu phân được chiết xuất từ một ống thải cụ thể cho kết quả dương tính, điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm người trong một khu dân cư có khả năng mắc bệnh.

"Chúng tôi có thể thông báo cho các bác sĩ và bệnh viện để cảnh giác về khu vực đó, nhưng tìm ra danh tính người bệnh giống như mò kim đáy bể", ông Leong chia sẻ.

Theo SCMP
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.