SpaceX sẵn sàng cho vụ phóng tàu vũ trụ lịch sử

(Ngày Nay) - Rạng sáng mai (28/5), SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ đem theo 2 phi hành gia của NASA - đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân được giao nhiệm vụ đưa người ra ngoài không gia.
SpaceX sẵn sàng cho vụ phóng tàu vũ trụ lịch sử

Các phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley đã được cách ly nghiêm ngặt trong hai tuần trước chuyến đi của họ ra ngoài vũ trụ, SpaceX sẽ sử dụng tên lửa Falcon 9 cho lần phóng này.

Cả tàu vũ trụ Cres Dragon và tên lửa Falcon 9 đều được sản xuất bởi SpaceX, công ty mới được thành lập năm 2002 bởi tỷ phú công nghệ Elon Musk.

Tàu Crew Dragon sẽ đưa 2 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đây là một sứ mệnh lịch sử đối với ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ, bởi nếu thành công nước này sẽ không còn phải phụ thuộc vào Nga để tiếp cận không gian, kể từ năm 2011.

SpaceX sẵn sàng cho vụ phóng tàu vũ trụ lịch sử ảnh 1

Tàu vũ trụ Crew Dragon được gắn với tên lửa Falcon 9 được sử dụng trong sứ mệnh không gian của SpaceX và NASA. Ảnh: Phys.org 

Jim Bridenstine, quản trị viên của NASA cho biết: "Đây là một khoảnh khắc độc đáo mà tất cả nước Mỹ có thể dành chút thời gian để nhiều vào những điều kỳ vĩ mà đất nước chúng ta tạo ra".

SpaceX đã làm nên lịch sử vào năm 2012 khi nó trở thành thực thể tư nhân đầu tiên đưa hàng hóa đến ISS. Hai năm sau, NASA ủy quyền cho công ty sửa đổi tàu Cerew Dragon để phục vụ cho mục đích chở người.

Chương trình chậm tiến độ

Đây là chương trình mà NASA đã đầu tư hơn 3 tỷ USD, tuy nhiên đã chậm tiến độ 3 năm. Ngoài ra, dự án tàu vũ trụ Starliner do NASA ủy quyền cho Boeing, thậm chí còn bị trì hoãn hơn nữa.

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công vào năm ngoái, một tàu vũ trụ Crew Dragon đã phát nổ trong quá trình thử nghiệm động cơ mặt đất. Ngoài ra vấn đề chế tạo dù lớn cho tàu vũ trụ của SpaceX cũng gặp không ít trở ngại.

Nhưng sau hàng ngàn lần kiểm tra và kiểm tra, NASA cuối cùng đã sẵn sàng để đưa hai phi hành gia của mình lên Trạm ISS bằng tàu vũ trụ của SpaceX.

Theo kế hoạch, vụ phóng sẽ diễn ra vào lúc 4:33 chiều (3:33 sáng 28/5 theo giờ Việt Nam). Trở ngại duy nhất có thể ảnh hưởng tới kế hoạch phóng là thời tiết mưa ở Florida. Nếu trời vẫn mưa trước 45 phút khi buổi phóng sắp sửa diễn ra, kế hoạch của thể dời sang hai ngày cuối tuần.

Nếu mọi thứ thuận lợi, hai phi hành gia Hurley và Behnken khoảng 19 giờ để đến ISS, và sẽ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu hoặc bảo trì cho tới đầu tháng 8.

SpaceX sẵn sàng cho vụ phóng tàu vũ trụ lịch sử ảnh 2

Hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley. Ảnh: Phys.org

Sứ mệnh trở về của hai phi hành gia cũng sẽ giống như thời kỳ Apollo, cả hai sẽ đáp xuống vùng biển ngoài khơi Florida.

Nếu mọi việc suôn sẻ, phi hành đoàn Crew Dragon có thể bắt đầu các chuyến bay thường xuyên từ Mỹ đến ISS.

Vào cuối tháng 8, 3 phi hành gia người Mỹ khác và 1 phi hành gia Nhật Bản dự kiến sẽ bay trên tàu Crew Dragon, sau đó châu Âu, Canada và Nga đã được mời tham gia các nhiệm vụ tiếp theo.

Theo AFP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.