Sự thật về 'App chuyển giới' đang náo loạn mạng xã hội ở Việt Nam

Cư dân mạng đang dậy sóng với một ứng dụng tưởng mới mà cũ - FaceApp. Với hashtag #FaceApp bạn sẽ nhận được 1,1 triệu bài viết trên Instagram.

Vì sao faceApp bỗng nhiên quay lại và được chào đón nhiều đến vậy?

Cách đây ít giờ, cộng đồng mạng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bỗng trở nên rầm rộ vì một ứng dụng chỉnh ảnh - FaceApp. Với hashtag #FaceApp bạn sẽ nhận được 1,1 triệu bài viết trên Instagram. 

Thật ra đây chẳng phải một cái tên quá xa lạ đối với nhiều tín đồ sống ảo bởi ứng dụng này trước đây đã nổi đình đám kha khá lần, tốt có xấu có.

Nhiều người cho rằng, nguồn cảm hứng của cư dân mạng Việt Nam phải chăng đến từ vụ lùm xùm của ca sĩ Lynk Lee hay đây là khi mà thời gian gần đây sau khi công khai chuyển đổi giới tính, nữ ca sĩ đang nhận được nhiều luồng phản ứng trái chiều từ mạng xã hội.

Sự thật về 'App chuyển giới' đang náo loạn mạng xã hội ở Việt Nam ảnh 1
Sự thật về 'App chuyển giới' đang náo loạn mạng xã hội ở Việt Nam ảnh 2

Ảnh các sao thế giới qua FaceApp

Sự thật về 'App chuyển giới' đang náo loạn mạng xã hội ở Việt Nam ảnh 3

Ảnh của ca sĩ Bích Phương cũng bị đem ra chế

Theo nhà phát hành, ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các phiên bản khuôn mặt khác của người sử dụng thậm chí là thay đổi giới tính.

FaceApp ra mắt năm ngoái và còn cho phép bạn nhìn thử chính mình khi ở giới đối diện, nghĩa là nếu bạn là con trai, bạn sẽ nhìn ra dung mạo của mình ở con gái, xem nó “xinh đẹp” thế nào và ngược lại.

Đặc biệt nhất, không bắt buộc phải sử dụng filter trực tiếp khi selfie, người dùng có thể áp quá trình xử lý ảnh cho mọi tấm ảnh đã được chụp trước đó. Hơn nữa, kết quả biến đổi sau cùng cũng thực sự mượt mà và được uốn nắn rất nịnh mắt, ở một tầm cao so với nhiều ứng dụng chỉnh ảnh sơ sài khác.

Tuy nhiên, sử dụng ứng dụng này, mọi người đã trao cho FaceApp một sức mạnh “vô biên”, sử dụng hình ảnh của họ - và tên - cho bất kỳ mục đích nào mà FaceApp muốn.

Cẩn thận khi "chơi" FaceApp

Để FaceApp thực sự hoạt động, bạn phải cho phép FaceApp truy cập đến ảnh của bạn - toàn bộ ảnh của bạn. Ngoài ra, FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm (Search)...

Chắc hẳn, ai cũng còn nhớ đến bài học về vụ rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica.

Hơn 100 triệu người đã tải FaceApp trên Google Play. Và FaceApp hiện là ứng dụng được xếp hạng hàng đầu trên App Store iOS tại 121 quốc gia.

Theo The Verge, chuyên gia an ninh mạng đang cảnh báo những ứng dụng thú vị như thế này có thể mang lại nhiều hậu quả. David Shipley của hãng bảo mật Beaurceron Security nói rằng FaceApp có thể được quảng bá là “miễn phí”, nhưng thông tin của bạn, chính thông tin của bạn là cái giá khi bạn dùng FaceApp. Ông lưu ý ngay cả bức ảnh khuôn mặt bạn cũng có thể gây ra nhiều tai hại.

“Bức ảnh của bạn có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những thứ như smartphone và nhiều thứ khác, và bạn muốn đảm bảo danh tính của mình được bảo vệ an toàn chứ?”

Không ít vụ tấn công đã xảy ra trong vài năm qua, đặc biệt trên điện thoại Android, sử dụng ID khuôn mặt. Theo chuyên gia bảo mật, cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của mình là hãy kiểm tra các điều khoản sử dụng trước khi tải những loại ứng dụng này.

Nhiều hoạt động nguy hiểm mà hacker có thể làm bằng cách lợi dụng thông tin, hình ảnh của bạn. Chúng có thể bán lịch sử tìm kiếm của bạn, vị trí của bạn cho các công ty.

Và nhìn chung, những vấn đề như này có thể mang lại nhiều rắc rối tiềm ẩn cho bạn trong tương lai.

“Hình ảnh của mọi người sẽ được dùng để tạo ra những hồ sơ mạng xã hội giả mạo, trông rất thật, rất giống thật hoặc tạo một phiên bản copy về chính hồ sơ mạng xã hội của bạn, sau đó nhắm đến bạn bè, gia đình bạn bằng vô số chiêu trò lừa đảo, tấn công, scam khác nhau”, chuyên gia cảnh báo.

Trong khi đó, theo Forbes, để FaceApp thực sự hoạt động, bạn phải cho phép FaceApp truy cập đến ảnh của bạn - toàn bộ ảnh của bạn. Ngoài ra, FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm (Search)… Vì thế, thậm chí khi bạn không sử dụng FaceApp, thì nó cũng sử dụng bạn.

Theo Nhà đầu tư
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: