Tầng ozone của Trái Đất đang dần hồi phục

Tầng ozone, tấm lá chắn của Trái Đất, giúp bảo vệ chúng ta khỏi tia cực tím, có vẻ như đang dần hồi phục sau khi nhiều lỗ thủng bị phát hiện vào những năm 1980.
Tầng ozone của Trái Đất đang dần hồi phục

Theo BBC, vùng ozone tại Bắc bán cầu có thể hoàn toàn hồi phục vào khoảng những năm 2030, tương tự tại Nam Cực vào những năm 2060.

Liên Hợp Quốc nhận định, đó là minh chứng rõ ràng cho những điều mà thỏa thuận toàn cầu có thể đạt được.

Tầng ozone từng bị hư hại bởi các chất hóa học nhân tạo có tên chlorofluorocarbons (CFCs).

Chức năng của tầng ozone là gì?

Tầng ozone xuất hiện ở độ cao khoảng gần 10km tính từ Trái Đất.

Ozone là một dạng không màu của oxy, trong phân tử của nó chứa 3 nguyên tử oxy thay vì 2, giúp bảo vệ Trái Đất khỏi tia cực tím, thứ có thể gây ung thư da, các vấn đề về mắt và phá hủy mùa màng.

Tầng Ozone đã bị con người hủy hoại như thế nào?

Hợp chất nhân tạo chlorofluorocarbons (CFCs) đã dần ăn mòn tầng ozone. Hợp chất này có trong những thứ quen thuộc như bình xịt, tủ lạnh, bọt cách nhiệt và máy điều hòa.

Kết quả là, vào những năm 1985, một lỗ thủng của tầng ozone được phát hiện tại Nam Cực.

Điều này tồi tệ ra sao?

Tồi tệ nhất là vào cuối những năm 1990, khoảng 10% của lớp trên tầng ozone đã biến mất.

Nhưng từ năm 2000, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nó bắt đầu phục hồi dần khoảng 3% sau mỗi thập kỷ.

Vì sao tầng ozone có thể phục hồi?

Một thỏa thuận quốc tế có tên Nghị định thư Montreal được đưa ra, nhằm đảm bảo doanh nghiệp phải có sự lựa chọn thay thế cho các sản phẩm gây hại này. 180 quốc gia đã ký tên, đồng ý loại bỏ các hóa chất tương tự như CFCs.

Vậy tức là mọi chuyện đã trở nên tốt đẹp rồi phải không?

Không hẳn vậy.

Theo Brian Toon của trường đại học Colorado, đây vẫn chưa thể coi là một thành công toàn vẹn.

"Chúng ta chỉ ở điểm mà sự hồi phục có thể đang bắt đầu", ông nói, và chỉ ra một số vùng mà tầng ozone không thể lành lại.

Cũng có những quan ngại xung quanh việc tăng lượng phát thải của một số hóa chất chứa Clo có thể làm chậm tiến trình bình phục tầng ozone.

Những chất này thường được sản xuất tại Trung Quốc, dùng để sơn mạ sản phẩm và sản xuất PVC một cách không kiểm soát.

Nhiều chuyên gia lại đang nhìn nhận sự việc tầng ozone hồi phục như một bước tiến quan trọng.

"Đây thật sự là tin tốt", Paul Newman, giám đốc khoa học Trái Đất tại Trung tâm Không gian hàng không Goddard (Goddard Space Flight Centre) của NASA cho biết.

"Nếu các chất có khả năng làm suy giảm tầng ozone tiếp tục tăng lên, chúng ta sẽ gặp những hiệu ứng khủng khiếp. Chúng ta đã ngăn chặn được điều đó".

Theo GD&TĐ
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.