Tin Mới

Tàu điện Nhật Bản di chuyển ngay cả khi động đất

(Ngày Nay) - Tàu cao tốc thế hệ mới của Nhật Bản không chỉ chạy nhanh hơn và êm hơn, thậm chí nó còn có thể đưa hành khách tới nơi an toàn trong trường hợp xảy ra động đất.

Tàu cao tốc N700S đã được đưa vào phục vụ kể từ ngày 1/7 và phục vụ tuyến Tokaido Shinkansen, nối liền ga Tokyo và ga Shin-Osaka ở Osaka.

Với tốc độ lên tới 360 km/giờ, N700S đã trở thành một trong những chuyến tàu nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, tốc độ của tàu khi vận hành sẽ được giới hạn ở mức 285 km/giờ.

Đây là mẫu tàu cao tốc thế hệ mới đầu tiên được bổ sung vào tuyến Tokaido Shinkansen bởi công ty Đường sắt Trung Nhật Bản (JR Central) trong 13 năm, ban đầu mẫu N700S được lên kế hoạch ra mắt đúng vào dịp diễn ra Olympic Tokyo 2020.

Vào năm 1964, Nhật Bản đã khánh thành tuyến tàu điện Tokaido Shinkansen kết nối Tokyo và Osaka trùng với Thế vận hội mùa hè ở Tokyo. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vào thời điểm đó.

Công nghệ vượt trội

Ngoại hình của N700S trông không quá khác biệt so với các mẫu N700 hay N700A cũ, ngoài logo có màu vàng thanh lịch.

Còn ở bên trong, phần ghế ngồi được thiết kế mới cho phép hành khách ngả ra xa hơn, mang lại sự thoải mái hơn, đặc biệt là cho những người đi nhiều chặng. Mỗi chỗ ngồi có một ổ cắm điện riêng.

Tàu điện Nhật Bản di chuyển ngay cả khi động đất - ảnh 1

Nội thất bên trong tàu N700S.

Nội thất đã được thiết kế để tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng, thư giãn hơn. Các kệ hành lý trên cao sẽ được thắp sáng tại mỗi điểm dừng để nhắc nhở hành khách không quên đồ.

Nhiều khu vực dùng để cất các vali và túi hành lý lớn đã được bổ sung trên tàu N700S. Khi di chuyển trên N700S, khách hàng sẽ cảm thấy yên tĩnh và êm ái hơn nhờ hệ thống treo mới giúp hấp thụ các chuyển động của tàu.

Ngoài việc tập trung vào sự thoải mái, các nhà thiết kế cũng rất chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn.

Tàu có hệ thống phanh và điều khiển tự động nâng cấp cho phép dừng nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Nó cũng được trang bị hệ thống tự đẩy dùng pin lithium-ion. Hệ thống này cho phép tàu chạy một quãng ngắn trong thời gian mất điện và sẽ giúp nó có thể di chuyển đến một địa điểm an toàn hơn ở tốc độ thấp nếu bị mắc kẹt trong khu vực có nguy cơ cao - trên cầu hoặc trong cầu đường hầm, nếu xảy ra động đất.

"Bằng cách làm cho các cơ chế dưới sàn của N700S nhẹ hơn và gọn hơn, chúng tôi đã tạo ra một tiêu chuẩn mới", Masayuki Ueno, phó trưởng phòng kinh doanh tàu cao tốc của JR Central, cho biết. "Tiêu chuẩn mới này cũng sẽ giúp thu hút các khách hàng nước ngoài".

Theo CNN

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo