Tàu vũ trụ chở 3,4 tấn đồ tiếp tế lên ISS

Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu vũ trụ Cygnus đã được phóng lên từ cơ sở Wallops của NASA vào lúc 3h21 sáng hôm 16/2 theo giờ Hà Nội.
Tàu vũ trụ chở 3,4 tấn đồ tiếp tế lên ISS

Con tàu chở 3.337 kg vật tư và thiết bị khoa học theo kế hoạch sẽ tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào 4h05 chiều mai, 18/2. Phi hành gia Andrew Morgan của NASA sẽ điều khiển các cánh tay robot của ISS để bắt Cygnus và tiến hành quá trình ghép nối. 

Đây là chuyến bay vận chuyển đồ tiếp tế thứ 13 đến ISS được thực hiện bởi công ty hàng không vũ trụ Northrop Grumman của Mỹ. Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 9/2 nhưng bị hoãn chỉ vài phút trước khi cất cánh vì lỗi kỹ thuật. Nỗ lực phóng con tàu lần thứ hai vào ngày 14/2 một lần nữa bị hủy do điều kiện gió mạnh và phải lùi đến Chủ Nhật.

Vào thời điểm tàu vũ trụ Cygnus được phóng lên, trạm ISS đang bay cách Trái Đất 415 km, trên bầu trời phía tây Thái Bình Dương. Những thiết bị thí nghiệm mới sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của vi trọng lực lên con người và các loại virus ăn vi khuẩn, cũng như tìm hiểu sự phát triển của tế bào xương, nhằm bảo vệ sức khỏe cho các phi hành gia làm việc lâu ngày bên ngoài không gian.

Chuyến bay hôm 16/2 cũng là lần đầu tiên một kính hiển vi điện tử, do công ty Voxa có trụ sở tại Seattle phát triển, được đưa lên ISS. Con tàu còn mang theo một hệ thống liên lạc mới cho module Columbus để nâng cấp băng thông, và một máy ảnh độ phân giải cao để thay thế cho thiết bị tương tự đã bị lỗi.

Cygnus dự kiến ở lại không gian cho đến tháng Năm. Khi trở về Trái Đất, con tàu sẽ mang theo khoảng 3.700 kg rác để xử lý. Northrop Grumman tiết lộ chuyến bay chở đồ tiếp tế tiếp theo sẽ được tiến hành vào tháng 10 năm nay, nhưng kế hoạch có thể thay đổi theo lịch trình của NASA.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.